Australia hồi tháng 9 đã thông báo cùng Mỹ và Anh thành lập liên minh an ninh 3 bên mới AUKUS, đồng thời hủy thỏa thuận mua tàu ngầm thông thường của Pháp, trị giá hàng tỷ đô la, khiến Paris phẫn nộ. Động thái cũng vấp phải sự phản đối của Trung Quốc, nước đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn đăng tải trên tờ báo Anh The Guardian hôm 18/11, quyền Đại sứ Trung Quốc Wang Xining cho rằng, thỏa thuận phát triển tàu ngầm hạt nhân "đang hủy hoại danh tiếng yêu chuộng hòa bình" của Australia.

Ông Wang cũng kêu gọi các chính trị gia ở xứ sở chuột túi "kiềm chế, không làm bất cứ điều gì gây tổn hại" quan hệ với Trung Quốc. Theo quyền đại sứ Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ không chủ động chấm dứt tình trạng đóng băng đối thoại giữa hai nước. Quan chức này nói, những đồn đoán về khả năng xảy ra một cuộc xung đột quân sự "không phải là môi trường có lợi" cho các cuộc đàm phán cấp cao.

Bất chấp các chỉ trích, Canberra đã lên tiếng bảo vệ liên minh AUKUS. Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, ông không hối tiếc về quyết định "đưa lợi ích quốc gia của Australia lên trước tiên".

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Quan hệ song phương đã bị kéo căng sau khi Canberra năm 2018 cấm tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei tham gia cung ứng thiết bị và dịch vụ cho mạng lưới băng thông rộng 5G của Australia và kêu gọi quốc tế tiến hành một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Covid-19. Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Australia.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

EU hoãn đàm phán thương mại với Australia vì thỏa thuận 'đâm sau lưng' Pháp

EU hoãn đàm phán thương mại với Australia vì thỏa thuận 'đâm sau lưng' Pháp

Bộ trưởng Thương mại Australia thông báo, Liên minh châu Âu (EU) đã hoãn đàm phán thương mại với nước này, giữa lúc gia tăng tranh cãi về việc Canberra hủy một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với Pháp.

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Mỹ vừa có một nước đi không ngờ khi bí mật đàm phán để trang bị tàu ngầm hạt nhân cho Australia, trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên (AUKUS).