Cuộc đột kích vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng trước dường như không ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng bất chấp những kẻ tấn công tuyên bố rằng chúng chia sẻ những thông tin đánh cắp với Mỹ, hãng thông tấn Yonhap dẫn nhận định của các chuyên gia Hàn Quốc cho biết.

{keywords}
Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha. (Ảnh: The Wall Street Journal)

Ngày 22/2, một nhóm những kẻ tấn công đã đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid, trói các nhân viên đại sứ quán lại, lục lọi đồ đạc trong khu nhà và lấy đi máy tính cùng một số tài liệu trong khoảng 5 tiếng sau, theo các báo cáo. Trong số những kẻ tấn công này có công dân của các nước Mexico, Mỹ và Hàn Quốc.

Vào hôm 27/3, Free Joseon, một nhóm chống Triều Tiên, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đột nhập, đồng thời tuyên bố nhóm này đã chia sẻ một số thông tin thu được từ đại sứ quán cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) theo "đề nghị của họ".

Phía Mỹ phủ nhận có liên quan.

Các chuyên gia tin rằng, vụ việc dường như không có tác động lớn tới các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên khi hai bên nhất trí về sự cần thiết để duy trì đối thoại.

"Khi các mối quan hệ của họ tồi tệ, đó có thể là một quân bài tốt được sử dụng để chỉ trích Mỹ nhưng khi Triều Tiên nghĩ rằng đối thoại là cần thiết, họ có thể vượt qua thử thách kiểu này", Shin Beom-chul, một nghiên cứu sinh lâu năm tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan nhận định.

Yang Moo-jin, một chuyên gia tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, cũng đồng tình rằng Bình Nhưỡng có vẻ như không tận dụng sự kiện này để chỉ trích Mỹ, mặc dù họ có thể nhắc tới vấn đề này thông qua một kênh chính thức vào thời điểm nào đó.

"Lúc này, Triều Tiên sẽ quan sát chặt chẽ xem giới chức Tây Ban Nha xử lý vụ việc trên ra sao và Mỹ phản ứng với chuyện này thế nào", Yang nói.

Cuộc đột nhập diễn ra chỉ 5 ngày trước hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào tháng trước, tuy nhiên Free Joseon nói rằng thượng đỉnh Hà Nội "không có mối liên hệ với chiến dịch này".

Free Joseon hay Dân phòng Cheollima, được cho là đang bảo vệ Kim Han-sol, con trai Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Sầm Hoa