Một nhóm khoảng 20 phần tử cực đoan Ukraina đã tấn công vào Đại sứ quán Nga ở Kiev bằng pháo hoa, chỉ một ngày trước khi tại đây sẽ mở một điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 1h sáng 17/9, một nguồn tin ngoại giao nói với hãng thông tấn TASS của Nga.

“Các cá nhân chưa xác định đã ném một que xì khói vào khuôn viên đại sứ quán và bắn pháo hoa vào tòa nhà”, nguồn tin cho biết, đồng thời nói thêm rằng những kẻ tấn công đã không thể đốt cháy thứ gì.

Những hình ảnh về vụ tấn công được ghi lại từ một chiếc xe hơi đi ngang qua đó cho thấy hàng loạt những quả pháo hoa được bắn cùng lúc vào các cửa sổ của đại sứ quán. Tuy nhiên, chúng có vẻ như không gây thiệt hại lớn vì các cửa sổ đều được phủ kim loại.

{keywords}

Trong một đoạn video khác được đăng tải trên Reuters, một nhóm người mặc áo có mũ đang ném pháo hoa vào tòa nhà và cầm máy quay phim ghi lại cảnh tượng này. Hai trong số chúng mang theo biểu ngữ có dòng chữ: “Người Nga không được chào đón ở đây. Hôm nay là pháo hoa, mai sẽ là Grad [máy phóng đa tên lửa]”.

Một nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan mang tên S14 hay Sich đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào rạng sáng nay. Nhóm này từng là một cánh bán quân sự của đảng dân tộc Svoboda nhưng đã tách ra từ năm 2014. Sich liên quan tới hàng loạt cuộc đụng độ bạo lực ở Ukraina. Một trong các thành viên của chúng, Andrey Medvedko, đang bị các nhà điều tra Ukraina nghi ngờ là đã sát hại nhà báo tiên phong của Ukraina, Oles Buzina vào tháng 4/2015.

Truyền thông Ukraina đã đưa tin rằng có khoảng 20 người liên quan tới vụ tấn công trên.

Đại sứ quán Nga đã nộp đơn khiếu nại lên Bộ Ngoại giao Ukraina, đề nghị một cuộc điều tra về vụ tấn công, đồng thời yêu cầu đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Nga.

Thủ tướng Ukraina Vladimir Groisman đã gọi đây là một hành động côn đồ không nên xảy ra tại Kiev, và là “một sự cố nhỏ không đáng để bình luận”.

Các phái đoàn ngoại giao Nga tại Ukraina từng là mục tiêu của hàng loạt cuộc tấn công vào năm ngoái. Giới chức Kiev có vẻ như không thể cung cấp sự bảo vệ ưu tiên dành cho Đại sứ quán và các lãnh sự quán Nga, mặc dù họ có nghĩa vụ phải làm như vậy theo luật quốc tế.

Đại sứ quán Nga tại Kiev đang căng mình để đối phó với các hành động khiêu khích có thể xảy ra vào ngày mai (18/9) khi nơi này sẽ mở cửa đón các công dân Nga tới bỏ phiếu bầu cử Hạ viện.

Chính quyền Ukraina gọi cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp vì cuộc xung đột đang tiếp diễn với Moscow về vấn đề Crưm và nói rằng họ sẽ không cho phép người Nga bầu cử trên lãnh thổ của mình.

Sau cuộc tấn công vào rạng sáng nay, Thủ tướng Ukraina cho biết an ninh quanh Đại sứ quán Nga vào sáng 18/9 sẽ không có gì khác biệt so với ngày thường.

“Chúng tôi sẽ không bảo vệ cho tiến trình bỏ phiếu của Nga. Thực tế, Kiev luôn trật tự vào bất cứ ngày nào trong tuần. Vì thế, việc thực thi pháp luật sẽ hoạt động như bình thường”, ông Groisman nói.

Sầm Hoa