Reuters trích dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao của Iraq nói, các tên lửa được phóng tới Vùng Xanh sáng 29/7 từ một khu dân cư lớn của người Shi'ite ở phía đông Baghdad. 

{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Điều tra ban đầu phát hiện các tên lửa nhắm bắn sứ quán Mỹ nhưng trượt mục tiêu. Trong đó, một tên lửa đã rơi xuống một bãi đậu xe bên trong Vùng Xanh và quả thứ hai bắn trúng một khu đất trống lân cận. Không có ai bị thương tích gì trong sự cố.

Vụ tấn công xảy ra chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đạt thỏa thuận chính thức chấm dứt sứ mệnh chiến đấu của quân đội Mỹ ở quốc gia Trung Đông vào cuối năm 2021. Ông Kadhimi đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ những đảng thân Iran và các nhóm bán vũ trang phản đối vai trò quân sự của Mỹ tại nước này.

Các nhà ngoại giao và binh lính Mỹ ở Iraq và Syria đã trở thành mục tiêu trong 3 vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái hồi đầu tháng 7, bao gồm cả vụ nã ít nhất 14 tên lửa vào một căn cứ không quân ở Iraq có lực lượng đồn trú Mỹ, khiến 2 quân nhân bị thương.

Mặc dù chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về những vụ tập kích nói trên, nhưng các nhà phân tích tin rằng chúng là một phần của làn sóng tấn công nhắm vào quân đội Mỹ, hoặc các khu vực họ đóng quân ở Iraq và Syria, do các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn tiến hành.

Vùng Xanh, nơi đặt các sứ quán nước ngoài và các tòa nhà chính phủ Iraq, lâu nay thường xuyên phải hứng mưa tên lửa. Giới chức Mỹ và Iraq cáo buộc thủ phạm gây ra những sự cố này là các nhóm vũ trang thân Tehran.

Tuấn Anh

Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tên lửa tập kích trong đêm

Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tên lửa tập kích trong đêm

Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad (Iraq) bị tập kích bằng tên lửa ngay trong đêm 7/7, buộc hệ thống phòng không tại đây phải được kích hoạt.

Iran bác cáo buộc dính líu vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Iraq

Iran bác cáo buộc dính líu vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Iraq

Giới chức Iran đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc nước này liên quan tới vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq.