Đại sứ Kyaw Moe Tun, người vẫn còn trung thành với chính phủ dân sự bị quân đội Myanmar lật đổ hồi đầu tháng 2, đã có bài phát biểu gây chấn động trước Đại hội đồng LHQ hôm 26/2.

{keywords}
Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun. Ảnh: ABC

“Chúng ta cần có những hành động mạnh mẽ hơn nữa từ cộng đồng quốc tế để chấm dứt ngay lập tức cuộc đảo chính quân sự, ngăn chặn việc đàn áp những người dân vô tội, trả lại quyền lực nhà nước cho nhân dân và khôi phục nền dân chủ", ông Moe Tun nhấn mạnh.

Theo CNN, nhà ngoại giao này đã nhận được tràng pháo tay tán thưởng hiếm hoi từ các đồng nghiệp tại Liên Hợp Quốc khi kết thúc bài phát biểu.

Tân Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield ca ngợi đây là những phát biểu dũng cảm của phái viên Myanmar. Quan chức này nhấn mạnh, Mỹ "tiếp tục lên án mạnh mẽ" chính biến ở Myanmar cũng như các vụ giết hại người biểu tình không vũ trang. Bà cho biết thêm, Washington sẽ tiếp tục các hoạt động hỗ trợ nhân đạo ở quốc gia Đông Nam Á.

Myanmar lâm vào tình trạng bất ổn sau khi quân đội tiến hành đảo chính ngày 1/2, bắt giữ hàng loạt quan chức của chính quyền dân sự, bao gồm cả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint. Mặc dù các tướng lĩnh quân đội đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm cũng như cam kết tổ chức các cuộc bỏ phiếu mới thay thế cho tổng tuyển cử hồi tháng 11 năm ngoái bị họ cáo buộc có gian lận, các cuộc biểu tình phản đối chính biến vẫn diễn ra rầm rộ ở Myanmar ngày thứ 21 liên tiếp.

Các nguồn tin có mặt tại hiện trường cho hay, hôm 25/2, cảnh sát Myanmar đã phải bắn ít nhất 10 loạt đạn thật vào không trung để giải tán đám đông biểu tình ở Yangon. Cho đến nay đã có ít nhất 4 người biểu tình thiệt mạng vì các vụ đụng độ với lực lượng chống bạo động.

Tuấn Anh

Quân đội Myanmar chính thức bị Facebook 'cấm cửa'

Quân đội Myanmar chính thức bị Facebook 'cấm cửa'

Facebook hôm 25/2 đã ra quyết định cấm quân đội Myanmar sử dụng tất cả các nền tảng mạng xã hội của công ty này, có hiệu lực ngay sau khi ban hành.

Đại diện quân đội Myanmar đến Thái Lan họp giải quyết khủng hoảng

Đại diện quân đội Myanmar đến Thái Lan họp giải quyết khủng hoảng

Ngoại trưởng do quân đội Myanmar bổ nhiệm đã bay tới Thái Lan giữa lúc các nước láng giềng đẩy mạnh nỗ lực nhằm giải quyết khủng hoảng bùng phát sau đảo chính ở nước này.