Xin giới thiệu bài viết của Đại sứ Israel tại Việt Nam, Nadav Eshcar nhân thỏa thuận bình thường hóa quan hệ (hiệp định Abraham) giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) và Bahrain được ký kết mới đây.

Chưa bao giờ việc kết hợp sức mạnh và tìm ra điểm chung lại cần kíp như hiện nay, trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Hiệp định Abraham sẽ sớm đem đến kết quả.

{keywords}
Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar

Các nhà lãnh đạo Israel, Mỹ và UAE ca ngợi thỏa thuận này là “sự đột phá lịch sử về ngoại giao thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông”, “mở ra một lối đi mới” và “mở khóa cho tiềm năng lớn trong khu vực”. Bộ Y tế Israel và UAE đồng ý hợp tác, đặc biệt là về dịch Covid-19, cũng như thành lập các đoàn doanh nghiệp và chương trình trao đổi sinh viên.

Trong thỏa thuận thương mại đầu tiên sau khi Israel và UAE thông báo bình thường hóa quan hệ, một công ty đầu tư của UAE và một công ty công nghệ Israel đã kí văn bản về cùng nghiên cứu và phát triển thiết bị xét nghiệm virus corona. Thiết bị giúp chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác hơn. 

Hai nước cũng đã cam kết phối hợp nghiên cứu y dược, đặc biệt là phát triển và thử nghiệm vắc xin Covid-19. Công ty UAE trên còn kí một bản ghi nhớ với một bệnh viện hàng đầu Israel, đưa Israel thành điểm đến mới cho khách du lịch chữa bệnh từ UAE. Cả hai nước đều đã thiệt hại trong dịch Covid-19, vì thế lĩnh vực hợp tác đầu tiên là y tế là điều hợp lí.

Israel và UAE đều là những quốc gia trẻ, kinh tế năng động và thịnh vượng chỉ trong vài thập kỉ. Cả hai đều là những nước đi đầu về sáng tạo, công nghệ và có tinh thần doanh nhân tương đồng, và cả hai sẽ hưởng lợi từ quan hệ thương mại mở rộng. Bộ Kinh tế Israel dự báo, xuất khẩu và đầu tư giữa Israel và UAE sẽ sớm đạt hàng trăm triệu USD mỗi năm.

An ninh mạng, năng lượng, y tế, tài chính, truyền thông và nông nghiệp nằm trong số các lĩnh vực hứa hẹn sẽ hưởng lợi từ sự mở rộng thương mại đầu tư này giữa Israel và UAE.

Các sáng kiến và hợp tác này chỉ là những bước đi nhỏ trong nhiều thứ nữa sẽ có sau sự bình thường hóa quan hệ giữa Israel và UAE, Bahrain. Công dân ba nước chắc chắn sẽ thấy cuộc sống của họ giàu có hơn.

Những thách thức chúng ta đang phải đối mặt ngày nay không có biên giới nào. Chúng ta cần kết hợp khả năng để có lợi cho công dân của mình. Chúng tôi kêu gọi tất cả những ai theo dõi thời khắc lịch sử này hãy lên tiếng ủng hộ thỏa thuận, và khuyến khích họ hành động như thế.

Nadav Eshcar - Đại sứ Israel tại Việt Nam 

Phó Đại sứ Israel: Tôi may mắn khi ở Việt Nam lúc đại dịch bùng phát

Phó Đại sứ Israel: Tôi may mắn khi ở Việt Nam lúc đại dịch bùng phát

Tôi may mắn khi ở Việt Nam, nơi rất an toàn và ứng phó với đại dịch hiệu quả. Giờ đây, tôi có thể trở lại sinh hoạt và làm việc bình thường, Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam Shirel Levi chia sẻ.