Trong tuyên bố ngày 6/12, ông Barton tiết lộ sẽ chính thức thôi chức đại sứ từ ngày 31/12. Từng làm giám đốc quản lý toàn cầu cho công ty tư vấn khổng lồ McKinsey & Co giai đoạn 2009 - 2018, ông Barton được bổ nhiệm làm đại sứ cho Canada vào năm 2019, trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc đang rạn nứt nghiêm trọng.

{keywords}
Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton. Ảnh: Bloomberg

Việc bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei bị bắt giữ tại Vancouver, Canada theo yêu cầu của Mỹ vào tháng 12/2018 đã khiến quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh bị kéo căng. Hai công dân Canada Kovrig và Spavor bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc làm giám điệp.

Sau khi Bộ Tư pháp Mỹ và bà Chu ngày 24/9 đạt được thỏa thuận hoãn truy tố các cáo buộc của Washington chống lại bà cho đến cuối năm 2022 và nữ doanh nhân này được Canada trả tự do, phía Trung Quốc cũng phóng thích Kovrig và Spavor.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 6/12 đã ca ngợi những nỗ lực và "cách tiếp cận ngoại giao khéo léo" của Đại sứ Barton nhằm giúp hai công dân được tự do.

"Suốt 2 năm qua, ông Barton đã dẫn dắt phái đoàn của chúng ta ở Trung Quốc bằng quyết tâm, sự chính trực và lòng nhân ái, vào thời điểm mà quan hệ giữa hai nước đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn. Là một người bảo vệ nhân quyền và pháp quyền, ưu tiên hàng đầu của ông ấy là luôn đảm bảo việc Michael Kovrig và Michael Spavor được trả tự do", lãnh đạo Chính phủ Canada nhấn mạnh.

Ông Trudeau cũng đánh giá, Đại sứ Barton đã đóng một vai trò không thể thiếu trong việc định hình và theo đuổi các ưu tiên của Canada đối với Trung Quốc. Thủ tướng Canada kết thúc phát biểu bằng lời cảm ơn “người bạn của tôi”.

Trong thông cáo báo chí cùng ngày, ông Barton cho biết bản thân coi nhiệm vụ giải cứu Kovrig và Spavor là "vinh dự cả đời". Ông viết thêm, mối quan hệ với Trung Quốc "chiếm phần quan trọng thiết yếu cho tương lai của Canada", nên người kế nhiệm ông sẽ có trách nhiệm tăng cường hơn nữa mối quan hệ này.

Đại sứ Barton không công bố lí do từ chức, nhưng quyết định được đưa ra trùng thời điểm công ty McKinsey đang "lọt vào tầm ngắm" của cơ quan quản lý. Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ tháng trước tuyên bố đang điều tra vai trò của công ty trong bê bối thúc đẩy kinh doanh thuốc giảm đau opioid của hãng dược Purdue Pharma tại xứ sở cờ hoa.

Trả lời phỏng vấn tờ The Globe and Mail, ông Barton từng khẳng định không hay biết về vi phạm của McKinsey và cảm thấy cáo buộc của Mỹ gây đau buồn cho cá nhân ông.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Canada tiết lộ chính sách Trung Quốc sau phóng thích 'công chúa' Huawei

Canada tiết lộ chính sách Trung Quốc sau phóng thích 'công chúa' Huawei

Ngoại trưởng Canada tuyên bố nước này sẽ "mở to mắt" trong bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, 2 ngày sau khi Ottawa phóng thích "công chúa" Huawei Mạnh Vãn Chu.

Trung Quốc nói Canada nên 'rút bài học' từ vụ giám đốc tài chính Huawei

Trung Quốc nói Canada nên 'rút bài học' từ vụ giám đốc tài chính Huawei

Trung Quốc cho rằng Canada nên có những hành xử phù hợp hơn, đồng thời đề cao sự trở về của bà Mạnh Vãn Chu.