Hôm 5/7, ông Hoàng Trọng Ngạn, phát ngôn viên chính quyền Đài Loan (Trung Quốc), đã bất ngờ đưa ra tuyên bố về vụ kiện Biển Đông.

Ông Ngạn cho biết, vùng lãnh thổ này đã nắm được các thông tin trước khi Tòa Trọng tài thường trực ở La Haye công bố chính thức về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, và đã có chuẩn bị trước những khả năng diễn biến của tình hình.

{keywords}
Ông Hoàng Trọng Ngạn

Ông Ngạn cũng khẳng định lại lập trường 3 điểm của chính quyền Đài Loan. Thứ nhất, tất cả các bên có yêu sách về quyền lợi ở Biển Đông đều cần phải căn cứ vào Luật Quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Chủ trương của chính quyền Đài Loan về lãnh thổ và quyền lợi biển ở Biển Đông đều phù hợp với Luật Quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Thứ hai, tất cả các bên đưa ra yêu sách đều phải tôn trọng nguyên tắc cơ bản là tự do hàng hải và tự do hàng không trên Biển Đông. Thứ ba, tất cả các bên có yêu sách đều cần giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng phương thức hòa bình.

Đài Loan chủ trương cần phải được tham gia vào cơ chế đa phương giải quyết hòa bình, ông Hoàng Trọng Ngạn cho biết thêm.

Phản ứng trước tuyên bố trên, cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, nước này “không chấp nhận bất cứ cách giải quyết tranh chấp nào của bên thứ 3, không chấp nhận bất cứ phương án nào áp đặt cho Trung Quốc”.

Ngô Tuyết