Reuters trích dẫn một nguồn tin của chính phủ Thái Lan cho biết, Wunna Maung Lwin, một đại tá về hưu được quân đội Myanmar chỉ định giữ chức lãnh đạo Bộ Ngoại giao, đã đến đàm phán về các nỗ lực ngoại giao của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong bối cảnh những cuộc biểu tình phản đối đảo chính vẫn tiếp diễn trên các đường phố Myanmar. 

{keywords}
Ông Wunna Maung Lwin từng giữ chức Ngoại trưởng Myanmar giai đoạn 2011 - 2016. Ảnh: NDTV

Indonesia đang đi đầu trong nỗ lực xác định đường hướng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar với sự trợ giúp của các nước thành viên ASEAN khác. Song, theo Reuters, kế hoạch của Indonesia có vẻ chững lại khi ngoại trưởng nước này hủy chuyến công du đã lên lịch từ trước tới Myanmar.

Trong tuần này, Indonesia đã đề xuất một kế hoạch tập trung vào việc các nước thành viên ASEAN sẽ cử các giám sát viên tới Myanmar để đảm bảo các tướng lĩnh quân đội giữ đúng cam kết tổ chức các cuộc bầu cử công bằng.

Hồi đầu tháng 2, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing hứa hẹn sẽ trao quyền lực cho đảng giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu mới thay thế cho tổng tuyển cử bị quân đội cáo buộc có gian lận hồi tháng 11 năm ngoái.

Dù không đưa ra thời gian biểu cụ thể cho sự kiện này, quân đội đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm kể từ khi đảo chính, bắt giữ hàng loạt quan chức của chính quyền dân sự, bao gồm cả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.

Mỹ hôm 22/2 đã công bố cấm vận đối với hai tướng lĩnh cấp cao Myanmar, đồng thời đe dọa sẽ có thêm biện pháp trừng phạt nếu quân đội Myanmar không "khẩn trương khôi phục chính phủ dân bầu". Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) và nhóm G7 cũng cảnh báo sẽ thực thi những biện pháp tương tự đối với những người phải chịu trách nhiệm về chính biến và bạo lực chống lại người biểu tình ở quốc gia Đông Nam Á.

Tuấn Anh

G7 lên án bạo lực chống người biểu tình ở Myanmar

G7 lên án bạo lực chống người biểu tình ở Myanmar

Các ngoại trưởng của nhóm G7 tuyên bố việc sử dụng bạo lực chống lại những người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar là không chấp nhận được.

Quân đội Myanmar tới tấp gánh trừng phạt từ Mỹ và EU

Quân đội Myanmar tới tấp gánh trừng phạt từ Mỹ và EU

EU và Mỹ vừa thông báo áp trừng phạt lên nhiều quan chức quân đội Myanmar liên quan cuộc chính biến ngày 1/2 và cảnh báo sẽ hành động mạnh hơn nữa.