“Sự vô pháp luật này lên tới mức một cựu quan chức tình báo của Israel đã đe dọa các nhà khoa học hạt nhân của chúng tôi bằng cái chết. Điều này không thể tha thứ được”, hãng tin RT dẫn lời ông Nazemi nói hôm 12/6.

{keywords}
Đại diện Iran tại Liên Hợp Quốc Shahrokh Nazemi. Ảnh: Reuters

Ông Nazemi cũng cáo buộc Tel Aviv đã tiến hành các hành động phá hoại chương trình hạt nhân của Iran trong hơn 10 năm qua, kể từ vụ tin tặc tấn công cơ sở hạt nhân Natanz hồi 2010 khiến nhiều máy ly tâm đặt tại đây với mục đích làm giàu uranium bị phá hủy.

Các cáo buộc trên của Đại diện Iran tại Liên Hợp Quốc được đưa ra trong bối cảnh cựu Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad, ông Yossi Cohen hồi giữa tuần này tuyên bố rằng, Mossad đã đứng đằng sau vụ nổ tại cơ sở hạt nhân Natanz, cũng như nhúng tay vào vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh hồi năm ngoái.

“Chúng tôi đã nói rõ ràng với Iran rằng, chúng tôi sẽ không để họ có vũ khí hạt nhân. Cơ sở hạt nhân của Iran đã không còn hoạt động giống như trước, sau khi vụ nổ đã làm tê liệt các máy ly tâm đặt tại đó. Còn về nhà khoa học Fakhrizadeh, ông ta đã là mục tiêu của Mossad trong nhiều năm qua", ông Cohen nói.

Tuấn Trần

Iran tuyên bố khôi phục đàm phán hạt nhân

Iran tuyên bố khôi phục đàm phán hạt nhân

Tehran tuyên bố, các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế Iran sẽ được nối lại vào ngày 12/6 ở Vienna, Áo.

Iran tuyên bố ngưng cho LHQ thanh sát các cơ sơ hạt nhân

Iran tuyên bố ngưng cho LHQ thanh sát các cơ sơ hạt nhân

Chủ tịch Quốc hội Iran tuyên bố sẽ chấm dứt việc cho phép cơ quan thanh sát của Liên Hợp Quốc (LHQ) tiếp cận các cơ sở hạt nhân nước này sau khi thỏa thuận giữa hai bên hết hạn.