Hôm 25/12, Trung Quốc đã bắt đầu xử “đại án” Vạn Khánh Lương, người từng được xem như một ‘ngôi sao’ chính trường, vì tội nhận hối lộ. Tại tòa, Lương đã khóc nức nở, thừa nhận mọi tội lỗi.

Theo mạng Tin tức Trung Quốc, phiên tòa được tiến hành ở tòa án thành phố Nam Ninh, Quảng Tây. Vạn Khánh Lương từng là Ủy viên Dự khuyết Trung ương khóa 18, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư Thành ủy Quảng Châu...

Lương bị cáo buộc nhận hối lộ 111,25 triệu Nhân dân tệ (390 tỷ VND) để giúp 15 đơn vị và cá nhân trong việc phát triển xí nghiệp, khai thác công trình, điều chỉnh quy hoạch, thăng quan tiến chức...

Vạn Khánh Lương sinh năm 1964, là tiến sĩ quản lý khoa học và công trình trường Đại học Khoa học tự nhiên Hoa Nam. Lương từng được đánh giá là cán bộ trẻ đầy tiềm năng, lên nhanh như diều gặp gió.

{keywords}
Vạn Khánh Lương khóc nức nở trước vành móng ngựa

Sau khi Lương bị bắt và ra tòa, báo chí Trung Quốc đã công bố nhiều chuyện bê bối của nhân vật này.

Chuyên cơ phải kèm gái đẹp

Từ lâu, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đã phanh phui các chốn vui chơi mà Lương thường lui tới ở Quảng Châu, trong đó có nhiều tụ điểm trong khu phong cảnh Bạch Vân Sơn. Sau khi Lương rớt đài, chính quyền địa phương đã lập tức cho đóng cửa các tụ điểm có các tên rất kêu “Tụ Phương Viên”, “Vân Khê”, “Minh Châu Lâu”, “Phẩm Vân Hiên”.

Trước khi bị bắt, Lương vẫn đang nhậu nhẹt chè chén trong một hội sở cá nhân. Truyền hình cũng đã phát phim tài liệu có hình ảnh Lương ăn chơi ở nhà hàng Phẩm Vân Quan Cảnh. Có ông chủ nhà hàng mỗi năm bỏ ra 950 nghìn Nhân dân tệ ra thuê một hội sở chỉ để chiêu đãi mỗi Vạn Khánh Lương.

Vạn Khánh Lương sống rất xa hoa. Mỗi khi đi ra ngoài tỉnh công cán khảo sát, Lương đều bao cả chuyến máy bay, kéo theo một đội ngũ tùy tùng hùng hậu. Trước khi xuất hành, hãng hàng không phải đưa máy tính đến mở cho Lương xem ảnh các cô tiếp viên, để Lương lựa chọn em trẻ đẹp phục vụ; các bữa ăn trên máy bay cũng rất xa xỉ.

Các cán bộ đã nghỉ hưu ở địa khu Mai Huyện kể, năm 1986 Lương mới về Ban tuyên huấn, chỉ sau 6 năm đã ngồi vào ghế Phó ban. Lương rất khéo tìm hiểu nắm bắt tâm tư cấp trên; đánh bài với đồng sự, thường nhìn vẻ mặt, cố ý thua lãnh đạo.

{keywords}
Khu chung cư cao cấp nơi Lương ở

‘Chém gió’ đã trở thành tật

“Hoàng đế 600 Nhân dân tệ” là biệt hiệu xuất hiện sau khi Vạn Khánh Lương phát biểu tại Hội nghị Hội đồng nhân dân và Chính Hiệp tỉnh tháng 1/2011 về chủ đề “giá nhà và hạnh phúc”. Lương tuyên bố, “tôi công tác đã 20 năm mà vẫn chưa được mua nhà. Hiện nay chỉ ở nhà công của thành phố diện tích 130m2 ở khu Châu Giang Đế Cảnh, mỗi tháng phải nộp tiền nhà 600 Nhân dân tệ. Dĩ nhiên, cơ quan có trợ cấp một phần tiền thuê nhà”.

Tuy nhiên, sau đó báo chí địa phương lật tẩy, Châu Giang Đế Cảnh là khu biệt thự cao cấp ở trung tâm Quảng Châu. Năm 2011, giá nhà ở khu này đã hơn 40.000 Nhân dân tệ/m2. Nếu nhà diện tích 130m2 thì mỗi tháng tiền thuê phải trên 4.000. Vậy mà Lương chỉ phải trả 600 tệ lại còn được trợ cấp tiền nhà. Chính vì vậy, Lương bị người dân đặt cho biệt danh như trên.

Vạn Khánh Lương còn là người hăng hái phát biểu chống tham nhũng mọi nơi mọi lúc. “Nam Phương nhật báo” đưa tin, ngày 9/8/2012, phát biểu tại một hội nghị, Lương nói: “Phải tăng cường phòng chống tham nhũng từ tầm cao sinh tử, tồn vong. Cán bộ đảng viên phải đặt liêm khiết tự răn lên hàng đầu, phải quý trọng danh tiết, quý trọng danh dự, phẩm hạnh, phải quản tốt 7 vấn đề: chính trị, kinh tế, danh dự, gia đình, tình thân, tự do và sức khỏe”.

Nói thì hay như thế, nhưng Lương đã trực tiếp hoặc thông qua nhân vật trung gian họ Lâm nhận hối lộ số tiền lên tới hơn 111,25 triệu Nhân dân tệ.

{keywords}
Mới học bơi, nhưng Lương đã giành giải Nhì bơi lội

Không nhất thì cũng phải nhì

Trong 5 lần tham gia cuộc đua thuyền rồng quốc tế Quảng Châu, thì có tới 4 lần “Đội anh cả” với sự tham gia của Bí thư Vạn Khánh Lương và Thị trưởng Trần Kiến Hoa đều giành được chức vô địch. Chỉ duy nhất một lần, đội này chịu về nhì do có đội nước ngoài tham dự. Tất nhiên 4 lần vô địch là do các đội “nhìn sếp mà chèo”, chẳng ai dám bứt lên trên đội của bí thư và thị trưởng.

Hài hước hơn cả, là vào tháng 7/2011, khoảng 2.000 người đã tham gia cuộc thi bơi vượt sông Châu Giang. Vạn Khánh Lương, khi đó là Thị trưởng Quảng Châu, lần đầu tham gia nhưng đã giành được giải Nhì. Giải Nhất về tay Bí thư Thành ủy Trương Quảng Ninh.

Báo chí cho biết, trước đó Lương không biết bơi. Năm 2010 tập bơi 3 ngày, năm 2011 luyện tập 12 ngày, tổng cộng 15 ngày đã bơi vượt Châu Giang.

Tờ “Thời báo tin tức” Quảng Châu viết: “Từ chỗ không biết bơi, rồi bơi được 5m, 10m, 50m, 100m, 200m rồi 800m, nhanh chóng nắm kỹ thuật cùng tài năng thiên phú về thể thao và ý chí kiên cường là nhân tố làm nên thành công của Thị trưởng Vạn Khánh Lương”.

Ngô Tuyết

Những nẻo đường vào nhà đá của quan tham

Lợi dụng tiện lợi về chức vụ, mưu cầu lợi ích cá nhân cho người khác, tham nhũng, vợ con nhận hối lộ...là những tội đa phần quan tham TQ mắc phải.

Quan tham hai tỉnh lớn đồng loạt sa lưới

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng thông báo hai “hổ” lớn ở Tây Tạng và Cát Lâm đã bị khai trừ đảng và chức vụ.

Liên tiếp hai quan tham đầu tỉnh 'ngã ngựa'

Chỉ trong vòng có 5 ngày, hai quan chức lãnh đạo cấp tỉnh của Trung Quốc đã bị thông báo điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.