Theo hãng thông tấn Reuters, ông Biegun đã có chuyến công du Triều Tiên trong 3 ngày, từ 6 - 8/2 nhằm thống nhất về "những bước chuẩn bị cụ thể" cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra ở thủ đô Việt Nam giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

{keywords}
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegu. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ không tiết lộ bất kỳ tiến triển cụ thể nào sau những cuộc thương lượng như trên, nhưng thông báo ông Biegun đã nhất trí tổ chức thêm các cuộc thảo luận với người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok Chol trước thượng đỉnh Trump - Kim và ngày 27-28/2 tới đây.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 19/2, người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói, ông không có thông tin chi tiết về các cuộc gặp của đặc phái viên Biegun ở Hà Nội.

Cũng tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định, ông muốn Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân, nhưng không vội vã về điều này.

Lãnh đạo chính phủ Mỹ giải thích, quan hệ Mỹ - Triều đang tiến triển tốt và ông cũng có quan hệ tốt đẹp với ông Kim Jong Un. Bên cạnh đó, Washington vẫn áp đặt các biện pháp trừng phạt trong quá trình đàm phán với Bình Nhưỡng về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Trump, Bình Nhưỡng đã ngưng thử hạt nhân và tên lửa từ năm 2017. "Chừng nào (Bình Nhưỡng) không có hoạt động thử nghiệm (hạt nhân và tên lửa), tôi còn không vội. Nếu có thử nghiệm, khi đó sẽ có một thỏa thuận khác. Rốt cuộc tôi muốn chứng kiến việc giải trừ hạt nhân Triều Tiên", ông Trump nhấn mạnh.

Tuấn Anh