Phát biểu tại Phòng lễ tân ngoại giao Nhà Trắng hôm 23/10, Tổng thống Trump cho rằng chính quyền của ông "đã làm rất tốt", mang tới "kết quả tuyệt vời" khi "cứu sống được rất nhiều sinh mạng". Ông cũng ca ngợi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đồng thời tiết lộ lãnh đạo Ankara sẽ sớm thăm Washington.

Theo CNN, lãnh đạo Nhà Trắng cũng phủ nhận việc Mỹ sẽ can dự hơn nữa vào tình hình ở Syria. "Hãy để ai đó khác chiến đấu ở dải cát dài nhuốm máu này", ông Trump nói, nhưng cho biết binh lính Mỹ sẽ vẫn bảo vệ dầu mỏ ở Syria và "sẽ quyết định làm gì với nó trong tương lai".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định bỏ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ABC

Tổng thống Mỹ không đề cập đến việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã vi phạm luật pháp quốc tế như thế nào. Tuy nhiên, trước khi ông phát biểu, Jim Jeffrey, Đặc phái viên Mỹ về Syria và Liên minh toàn cầu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố trước Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ rằng,các lực lượng đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria đã phạm các tội ác chiến tranh.

"Chúng tôi đã chứng kiến nhiều sự cố được coi là tội ác chiến tranh. Việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến đánh đông bắc Syria là thảm kịch. Chính sách lâu dài của Mỹ ở cả hai chính quyền là tránh để điều đó xảy ra và chúng ta rõ ràng đã không thành công", ông Jeffrey nhấn mạnh.

Hôm 22/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng từng phát biểu trên CNN rằng, dựa theo các báo cáo ông đã xem, Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh có thể phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh.

Đặc phái viên Jeffrey đã ra điều trần trước các nhà lập pháp Mỹ ngày thứ hai liên tiếp. Nhiều nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tỏ ra phẫn nộ trước quyết định của Tổng thống Trump về việc rút hết quân Mỹ khỏi đông bắc Syria. Họ coi quyết định này là việc bật đèn xanh cho kế hoạch tấn công người Kurd của Ankara, phản bội lại các đồng minh trung thành lâu nay của Washington trong cuộc chiến chống IS cũng như là đòn giáng mạnh vào các lợi ích an ninh quốc gia Mỹ.

Tuấn Anh