Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/4 thông báo, ông Biegun đang trên đường tới Nga để bàn về phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Biegun sẽ gặp quan chức Nga ở Moscow trong hai ngày 17-18/4 để "thảo luận về các nỗ lực nhằm thúc đẩy phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng đầy đủ của Triều Tiên".

Mỹ hiện đang tìm cách đạt thỏa thuận phi hạt nhân hóa với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau hai hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và Hà Nội. Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết, ông đang xem xét tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần ba với ông Kim Jong Un.

{keywords}
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Biegun

Chuyến thăm Nga của ông Biegun diễn ra trong bối cảnh truyền thông Hàn Quốc gần đây cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chuẩn bị có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cả Nga và Triều Tiên đều chưa có thông báo về cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước. Hôm 16/4, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim In-chul cho biết, nước này có thông tin rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Nga và Triều Tiên “đang được thúc tiến”.

Hôm 15/4, khi được hỏi về khả năng diễn ra cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga-Triều, điện Kremlin đã từ chối trả lời. Tuy nhiên, theo truyền thông Hàn Quốc, cuộc gặp này có thể được tổ chức quanh thời điểm diễn ra Diễn đàn hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” ở Bắc Kinh.

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightaware.com, hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo đã lên lịch một chuyến bay đến thành phố cảng Vladivostok của Nga vào thứ 5 (25/4). Điều này là bất thường vì Air Koryo thường chỉ thực hiện chặng bay này vào thứ 2 và thứ 6.

{keywords}
 

Thêm vào đó, loại máy bay được dùng cho chuyến bay hôm 25/4 cũng chưa bao giờ được sử dụng cho chặng bay từ Bình Nhưỡng đến Vladivostok. Các nhà phân tích cho biết điều này có khả năng cho thấy chuyến bay có thể được dùng để phục vụ chính phủ.

Triều Tiên có lẽ đang hy vọng có được sự ủng hộ từ phía Nga nhằm gây áp lực lên Mỹ trong việc gỡ bỏ trừng phạt – vấn đề mà hai bên chưa tìm được tiếng nói chung. Nội các của ông Trump khẳng định các lệnh trừng phạt sẽ chỉ được gỡ bỏ khi Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn các chương trình vũ khí hạt nhân.

Linh Nguyễn