Reuter dẫn lời luật sư riêng cho hay, trong đơn trình lên tòa án ngày 19/4, ông Gates kiến nghị sửa đổi tình trạng quản chế đối với mình. Lí do cựu trợ lý của Tổng thống Trump đưa ra là, ông ta sợ có thể lây nhiễm virus trong nhà tù và khi được phóng thích sẽ tăng nguy cơ đe dọa mạng sống của vợ do bà đang điều trị bệnh ung thư.

{keywords}
Ông Rick Gates từng giữ nhiều vị trí cấp cao trong chiến dịch vận động tranh cử và ủy ban tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ngoài việc tham gia quản lý chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016 cho ông Trump, ông Gates còn giữ vị trí cao trong ủy ban điều phối tuyên thệ nhậm chức của lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm. Ông Gates cũng là một trong số các cựu trợ lý và cố vấn của Tổng thống Trump bị truy tố trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp tổng tuyển cử Mỹ cách đây 4 năm.

Hồi tháng 2/2018, ông Gates, 47 tuổi đã thừa nhận tội âm mưu chống lại Mỹ và nói dối các nhà điều tra. Tháng 12 năm ngoái, ông bị kết án 45 ngày tù giam và 36 tháng quản chế. Ông Gates đã nhất trí hợp tác với Công tố viên Mueller và ra làm chứng trong phiên xử Paul Manafort, cựu đối tác kinh doanh và Roger Stone, cố vấn và cũng là bạn lâu năm của Tổng thống Trump.

Theo Reuters, ông Gates là người mới nhất trong số các tù nhân nổi tiếng ở Mỹ đang tìm cách được rời nhà tù sớm do sự hoành hành của dịch Covid-19 tại nước này. Hồ sơ tòa án cho thấy, Văn phòng Công tố viên Mỹ tại quận Columbia đang xét duyệt đề nghị của ông Gates và họ hiện không có ý kiến phản đối.

Tuấn Anh