Ông Al-Bashir bị lật đổ trong một vụ đảo chính quân sự hồi tháng 4 năm nay sau khi đối mặt với một cuộc nổi dậy kéo dài. Cựu tổng thống hiện bị truy tố vì các cáo buộc tham nhũng và sở hữu ngoại tệ trái phép.

{keywords}
Ông Al-Bashir nắm quyền tổng thống Sudan suốt 3 thập niên cho tới khi bị đảo chính lật đổ hồi tháng 4/2019. Ảnh: eNCA

Theo CNN, ông Al-Bashir đang bị chính quyền mới giam giữ trong nhà tù Khartoum khét tiếng, nơi ông từng tống giam nhiều thế hệ người chống đối suốt 3 thập niên cầm quyền của mình.

Tại phiên xét xử ông Al-Bashir gần đây nhất diễn ra cuối tuần qua, Thiếu tướng Yassir Bashir, người từng quản lý Văn phòng tổng thống Sudan trong giai đoạn 2015 - 2018 cho hay: "Ông Al-Bashir là người duy nhất có chìa khóa vào phòng chứa tiền. Nhiệm vụ của tôi chỉ là phân phát số tiền mặt đó theo lệnh của ông ấy".

Nhân chứng này khai, ông đã trao 5 triệu Euro cho Phó tư lệnh Lực lượng phản ứng nhanh (RSF) Abdul Rahim Dagalo, người có anh trai lãnh đạo tổ chức bán vũ trang này và được tin là vị tướng có ảnh hưởng nhất nước. Tướng Mohammed Hamdan Dagalo, biệt danh Hemedti, lãnh đạo RSF cũng có mặt tại buổi trao tiền này.

Nhân chứng Yassir cho biết thêm, ông còn thừa lệnh cựu Tổng thống Al-Bashir trao 4,5 triệu Euro cho ban lãnh đạo trường đại học Sudan, cơ sở giáo dục thuộc quản lý của đảng cầm quyền cũng như 200.000 Euro tiền thưởng cho các quan chức quân sự và dân sự khác.

Ông Yassir đã cung cấp cho tòa mọi hóa đơn, chứng từ của các vụ trao tiền theo yêu cầu của cựu Tổng thống Al-Bashir, ngoại trừ vụ liên quan đến em trai Tướng Dagalo vì lí do "không được cấp biên lai" cho trường hợp này.

Một nhân chứng thứ hai làm kế toán cho trường đại học Sudan đã xác nhận khoản trợ cấp 4,5 triệu Euro từ ông Al-Bashir.

Nhà chức trách Sudan hiện đã cho hoãn phiên tòa xử cựu tổng thống tới ngày 14/9.

Tuấn Anh