Theo thông cáo của Bộ Ngoại Kazakhstan, tại phiên họp trực tuyến đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế chống thử nghiệm hạt nhân (29/8), Lassina Zerbo, Thư ký điều hành Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) đã công bố danh hiệu mới dành cho cựu Tổng thống Nazarbayev.

Động thái nhằm ghi nhận những đóng góp đặc biệt của quốc gia Trung Á dưới sự lãnh đạo của ông Nazarbayev cho những nỗ lực toàn cầu để xây dựng một thế giới không hạt nhân.

{keywords}
Cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev. Ảnh: Azertac

Ngoài ông Nazarbayev, cựu Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen cũng được vinh danh là "nhà vô địch CTBTO".

Ông Nazarbayev được bầu làm tổng thống đầu tiên của Kazakhstan năm 1991 và giữ quyền lãnh đạo nước này suốt gần 3 thập kỷ cho tới khi tuyên bố từ chức vào tháng 3/2019.

Dưới thời ông Nazarbayev, Kazakhstan đã từ bỏ kho vũ khí hạt nhân lớn thứ 4 thế giới, kế thừa từ Liên Xô năm 1991. Ông Nazarbayev còn cho đóng cửa bãi thử hạt nhân lớn nhất Semipalatinsk vào tháng 8 cùng năm.

Ông Nazarbayev cũng được ghi nhận vì đề xuất dự án ATOM toàn cầu về giải trừ vũ khí nguyên tử tại hội nghị quốc tế "Từ cấm thử hạt nhân tới thế giới không có vũ khí hạt nhân” ở thủ đô Kazakhstan vào tháng 8/2012.

Ngoài ra, ông Nazarbayev cho phép Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thành lập Ngân hàng làm giàu uranium cấp độ thấp tại Kazakhstan, góp phần tạo ra cơ chế hoàn toàn mới đảm bảo nguồn cung cấp an toàn cho các quốc gia thành viên IAEA.

Trong số các sáng kiến chống hạt nhân của chính quyền Nazarbayev còn có đề xuất về đảm bảo thế giới không có vũ khí nguyên tử vào năm 2045. Nhằm hướng tới mục tiêu này, năm 2019, Kazakhstan đã trở thành quốc gia thứ 26 ký phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TPNW).

P.V

Đại sứ Kazakhstan ca ngợi thành tích chống Covid-19 của Việt Nam

Đại sứ Kazakhstan ca ngợi thành tích chống Covid-19 của Việt Nam

Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov đánh giá Việt Nam đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, mang đến nhiều kinh nghiệm hữu ích cho bạn bè quốc tế.

Kazakhstan tố tung tin sai sự thật, Trung Quốc vội đấu dịu

Kazakhstan tố tung tin sai sự thật, Trung Quốc vội đấu dịu

Bắc Kinh đã tìm cách đấu dịu sau khi Kazakhstan thẳng thừng bác bỏ khuyến cáo của Đại sứ quán Trung Quốc về bệnh viêm phổi lạ nguy hiểm hơn Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.