Theo hãng thông tấn Yonhap, quyết định trên được ông Moon đưa ra nhân dịp năm mới 2022 và 3 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Lý do được nêu là sức khỏe của bà Park ngày càng giảm sút. 

{keywords}
Bà Park Geun Hye. Ảnh: Reuters 

Năm 2017, bà Park bị luận tội và nhận bản án tù 22 năm vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Kể từ đó, bà đã phải nhập viện 3 lần vì chứng đau vai và lưng. Bà thậm chí phải phẫu thuật vai vào năm 2019.

Park Geun Hye, con gái cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee, lên lãnh đạo Hàn Quốc năm 2013. Bà là nữ tổng thống đầu tiên và cũng là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất tại nước này.

Bà bị cáo buộc đồng lõa với người bạn lâu năm Choi Soon Sil phạm tội tống tiền lên tới hàng chục triệu đôla đối với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh. Bà còn bị nghi đã để cho Choi nhúng tay vào các công việc nhà nước dù người phụ nữ này không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ.

Tuy nhiên, Park Geun Hye luôn khẳng định mình vô tội.

Giới phân tích cho rằng, việc bà Park được ân xá sẽ có tác động lớn đến cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào tháng 3/2022. Thời gian qua, rất nhiều các chính trị gia Hàn Quốc cùng những người ủng hộ liên tục kêu gọi chính quyền Tổng thống Moon ân xá cho bà Park.

Ông Moon – người chỉ có thể giữ một nhiệm kỳ đơn lẻ theo quy định hạn chế nhiệm kỳ tổng thống của Hàn Quốc – từng thua bà Park trong cuộc đua vào Nhà Xanh năm 2012. Ông không công khai bình luận về quyết định ân xá của mình.

Reuters đưa tin, người tiền nhiệm của bà Park là ông Lee Myung Bak cũng ngồi tù vì tội tham nhũng nhưng không được ân xá.

Thanh Hảo

Hàn Quốc giữ nguyên án tù 20 năm với cựu Tổng thống Park

Hàn Quốc giữ nguyên án tù 20 năm với cựu Tổng thống Park

Tòa án tối cao Hàn Quốc hôm nay 14/1 ra phán quyết giữ nguyên bản án 20 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye vì tội nhận hối lộ và các tội danh khác.