Các công tố viên Hàn Quốc hôm 27/2 đề nghị mức án 30 năm tù giam với cựu Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park bị bãi chức năm 2017 do bê bối tham nhũng.

Theo Yonhap, phía công tố cũng đề nghị tòa án quận trung tâm Seoul phạt bà Park 118,5 tỷ Won, tương đương 110,4 triệu USD. Dự kiến, tòa án sẽ ra phán quyết vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. 

{keywords}
 

Cựu Tổng thống Park Geun-hye, 66 tuổi, chính thức bị buộc tội vào tháng 4 năm ngoái. Bà bị cáo buộc 18 tội, gồm cả lạm dụng quyền lực, rò rỉ bí mật nhà nước và nhận hối lộ.

Bà Park bị buộc tội thông đồng với người bạn lâu năm là Choi Soon-sil để lấy 77,4 tỷ Won từ các tập đoàn lớn, như Samsung, Lotte, SK để dành cho các công ty này ưu thế kinh doanh.

Cựu Tổng thống Park cũng bị phát hiện để bà Choi can thiệp vào các vấn đề quốc gia dù bạn thân của bà không giữ vị trí nào trong chính quyền. Tuy nhiên, bà Park không nhận tội.

Phía công tố cho rằng bà Park đã tư hữu hóa thẩm quyền tổng thống nhằm gây ảnh hưởng và làm ô nhục các giá trị hiến pháp. "Do đó, bị cáo đã trở thành nhà lãnh đạo được bầu dân chủ đầu tiên bị sa thải. Việc này đã để lại một vết nhơ trong lịch sử", phía công tố tuyên bố.

Ngoài ra, các công tố viên cũng nhấn mạnh việc bà Park không chân thật trong quá trình điều tra. Bà từ chối tham gia một phiên tòa lấy lời khai của nhân chứng sau khi tòa án gia hạn tạm giam bà vào tháng 10.

Bà Park phải rời ghế Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 3 năm ngoái theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Bà Choi đã bị kết án 20 năm tù và đang kháng án.

Hoài Linh

Hàn Quốc bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye

Hàn Quốc bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị bắt giam liên quan tới vụ xì căng đan đã khiến bà bị phế truất.

Park Geun-hye – sự sụp đổ của một 'nữ hoàng'

Park Geun-hye – sự sụp đổ của một 'nữ hoàng'

Đằng sau hậu trường, Choi là một cố vấn thân tín cho “Công chúa” mà bà ta đã phục vụ suốt 40 năm, qua đó vơ vét hàng tỉ won nhờ bóng quyền lực nhà Park.

Park Geun-hye: Từ 'công chúa' tới 'nhất đại nữ hoàng'

Park Geun-hye: Từ 'công chúa' tới 'nhất đại nữ hoàng'

Không còn là 'quyền Đệ nhất Phu nhân', Park Geun-hye biến mất khỏi công chúng trong gần hai thập kỷ. Tới tận ngày nay cũng chưa ai rõ chính xác bà đã làm gì suốt thời gian đó.

Bà Park Geun-hye rời Nhà Xanh

Bà Park Geun-hye rời Nhà Xanh

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rời Văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) vào hôm nay (12/3), hai ngày sau khi bị Tòa án Hiến pháp phế truất.

Park Geun-hye: Từ đỉnh cao quyền lực đến tội đồ

Park Geun-hye: Từ đỉnh cao quyền lực đến tội đồ

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vừa tuyên bố ủng hộ việc luận tội, phế truất Tổng thống đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của bà Park Geun-hye. 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 10/3 đã phán quyết ủng hộ việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, CNN đưa tin.