Các nguồn thân cận với đảng của bà Yingluck Shinawatra cho biết cựu Thủ tướng đã quyết định rời khỏi Thái Lan một cách bất ngờ, ngay trước khi Tòa Tối cao ở Bangkok ra phán quyết về bà.

Thông tin trên vừa được BBC đăng tải. Hãng tin này cho biết, bà Yingluck đã không xuất hiện tại tòa ở Bangkok trong hôm nay (25/8) để nghe phán quyết về cáo buộc bà lơ là nhiệm vụ liên quan đến một chương trình trợ giá gạo mà gây thiệt hại ước tính khoảng 15 tỷ USD.

{keywords}
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Ảnh: Reuters)

Nếu bị tuyên tội, Yingluck Shinawatra đối mặt với án tù 10 năm và bị cấm làm chính trị suốt đời. Bà khẳng định bản thân không làm gì sai. Tòa đã ra lệnh bắt giữ bà Yingluck và thu hồi giấy cho phép bảo lãnh tại ngoại.

Các luật sư của bà Yingluck nói với tòa rằng, bà không thể tới vì bị ốm. Nhưng tòa phản đối lý do này và hoãn ra phán quyết đến ngày 27/9.

Trước đó, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tuyên bố mọi lối ra khỏi Thái Lan đang được giám sát chặt chẽ. "Tôi hay tin bà ấy không có mặt tại Tòa. Tôi đã ra lệnh thắt chặt tất cả các cửa khẩu", ông nói.

Chương trình trợ giá gạo vốn là một nội dung chính trong chiến dịch tranh cử của bà Yingluck Shinawatra và đảng Pheu Thái. Nó đã giúp bà thắng cử năm 2011 vào vị trí Thủ tướng.

Theo chương trình tốn kém 8 tỷ USD này, Chính phủ Thái Lan mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường và trữ tại các kho chứa của nhà nước trên toàn quốc.

Trong một diễn biến khác, một cựu Bộ trưởng Thái Lan đã lĩnh án 42 năm tù vì cáo buộc liên quan đến chương trình kể trên. Ông Boonsong Teriyapirom bị kết tội làm giả các hợp đồng bán gạo giữa Thái Lan và Trung Quốc.

Thanh Hảo