{keywords}
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib. Ảnh: Reuters

Theo Guardian, ông Najib đã bác bỏ mọi cáo buộc về những hành vi sai trái của bản thân, liên quan tới một trong những gian lận tài chính lớn nhất thế giới. Theo đó, hàng tỷ USD được cho là bị rút từ một quỹ của nhà nước chuyên về thúc đẩy phát triển.

Vụ bê bối 1MDB đã làm rung chuyển chính trường Malaysia, dẫn tới việc đảng Umno của ông Najib bị hất cẳng sau 61 năm nắm quyền và dẫn tới hàng loạt cuộc điều tra ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Najib phải đối mặt với tổng số 5 phiên toà riêng rẽ liên quan tới bê bối này. Phán quyết vừa được toà án đưa ra sáng nay (28/7) liên quan tới 7 cáo buộc về chuyển 42 triệu ringgit, tương đương 9,9 triệu USD từ SRC International, một đơn vị thuộc 1MDB vào tài khoản ông Najib thông qua một số công ty trung gian.

Trong một tuyên bố vào tối qua trên Facebook, ông Najib – 67 tuổi, cho biết, ông đã chuẩn bị để chiến đấu tới cùng. Ông tuyên bố, sẽ kháng cáo nếu bị tuyên là có tội. “Ngay từ ngày đầu, tôi đã nói, đó là cơ hội để tôi rửa sạch thanh danh của mình. Cho dù quyết định sắp tới của toà thượng thẩm là gì, thì mọi việc sẽ chưa kết thúc ở đây…”.

Tại toà, bồi thẩm đoàn đã nghe các báo cáo về việc ông Najib chi tiêu phóng tay như một lần ông đã tiêu 800.000 USD tại một cửa hàng trang sức ở Italia trong một ngày. Tiếp đó, vài tháng sau, ông lại tiêu 108.000 USD tại cửa hàng Chanel ở Hawaii, Mỹ. 

Ông Najib biện hộ rằng việc tiêu xài bằng thẻ tín dụng đó là vì mục đích nghiêm túc. Ông không nhận tội vi phạm lòng tin, rửa tiền và lạm dụng quyền lực. Cựu quan chức này hiện phải đối mặt với án phạt tiền và tới 20 năm tù giam cho mỗi tội.

Ông Najib cho hay, ông bị các quan chức 1MDB lừa dối, khiến ông nghĩ rằng số tiền trên là do hoàng gia Ảrập Xêút biếu. Trước đó, năm 2006, Ngoại trưởng Ảrập Xêút cho hay, hoàng gia nước này đúng là đã biếu tiền.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tổng cộng 4,5 tỷ USD đã bị rút khỏi quỹ 1MDB và được những người liên quan tới ông Najib rửa. Hơn 700 triệu USD từ quỹ được cho là đã được chuyển vào tài khoản của ông Najib.

Vợ ông Najib và 7 quan chức khác trong đảng Umno và chính phủ trước đây cũng bị buộc tội tham ô.

Các cáo buộc tham nhũng liên quan tới quỹ 1MDB đã nhằm vào ông Najib trong hơn 5 năm. Tuy nhiên, các cáo buộc hình sự chống lại ông này mãi tới 2018 mới được đưa ra sau khi ông bị đánh bại trong cuộc bầu cử cùng năm và người tiền nhiệm là Mahathir Mohamad tái mở lại các cuộc điều tra.

Hoài Linh

Tân Thủ tướng Malaysia yêu cầu hoãn họp quốc hội 2 tháng

Tân Thủ tướng Malaysia yêu cầu hoãn họp quốc hội 2 tháng

Chủ tịch Quốc hội Malaysia thông báo, tân Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã yêu cầu cơ quan lập pháp này hoãn họp 2 tháng.

Thủ tướng Malaysia bất ngờ từ chức

Thủ tướng Malaysia bất ngờ từ chức

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa bất ngờ xin từ chức, động thái khiến dư luận sửng sốt và được tin có thể đẩy nước này vào một cuộc khủng hoảng chính trị.