Huang Liuyu, cựu Giám đốc của Viện Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), bị phát hiện đạo văn của một nghiên cứu sinh khác trong luận văn tốt nghiệp của mình, tạp chí kinh tế Tài Tân (Caixin) dẫn một thông báo của Đại học Y học Quân đội, nơi ông Huang học tiến sĩ.

"Trung tâm Phát triển giáo dục sau đại học và Bằng cấp Học thuật PLA vừa phát hiện vô số điểm tương đồng trong luận văn tiến sĩ năm 2004 của Huang Liuyu và của Shi Zhaoxing vào năm 2000, tạo ra hành vi sai trái trong học tập", thông báo cho biết.

{keywords}
Huang Liuyu. (Ảnh: Baidu)

Huang (57 tuổi) đã được trao bằng tiến sĩ vào năm 2007, năm năm sau Shi. Trước đó, Huang là một trong hai giáo viên giám sát luận án của Shi, Caixin đưa tin.

Trước khi học tiến sĩ, Huang đã học thạc sĩ tại Đại học Y Hà Nam vào năm 1984 và là giáo viên tại Học viện Khoa học Y tế PLA. Nghiên cứu tiến sĩ của Huang là về lĩnh vực an toàn sinh học, kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh trong quân đội.

Hồ sơ công cộng cho thấy, Huang là một thành viên của Hiệp hội Y học Dự phòng Trung Quốc, đã xuất bản hơn 70 bài báo trong các ấn phẩm có tên trong danh sách Chỉ số Trích dẫn Khoa học và nắm giữ hơn 30 bằng sáng chế tại Trung Quốc và nước ngoài.

Bài báo nghiên cứu mang tên "Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm, mô hình phòng chống và kiểm soát chủ động" của Huang đã chiến thắng giải thưởng công nghệ và khoa học năm 2014.

Các trường đại học Trung Quốc đã tăng cường phòng chống gian lận thi cử theo sau vụ bê bối liên quan tới ngôi sao điện ảnh Zhai Tianlin vào năm ngoái. Phần lớn luận văn tiến sĩ của Zhai là sao chép của người khác.

Trường Nghệ thuật biểu diễn thuộc Học viện Điện ảnh Bắc Kinh đã tước bằng của Zhai vào tháng 2/2019 và nam diễn viên này cũng bị đuổi khỏi chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Bắc Kinh.

Sầm Hoa