"Chúng ta không còn cơ hội để cạnh tranh với Trung Quốc trong 15 đến 20 năm nữa. Theo quan điểm ​​của tôi, mọi thứ đã ngã ngũ", Nicolas Chaillan, cựu Giám đốc phần mềm đầu tiên của Bộ Quốc phòng Mỹ, nói với báo Financial Times hôm 11/10.

{keywords}
Ông Nicolas Chaillan trong cuộc phỏng vấn với FedScoop hồi năm 2019. Ảnh chụp màn hình từ Youtube

Ông Nicolas Chaillan từng được Bộ Quốc phòng Mỹ bổ nhiệm làm giám đốc phần mềm của lực lượng không quân vào tháng 5/2018. Song đến tháng 9 vừa qua, ông đã từ chức để phản đối sự chậm chạp trong tiến trình chuyển đổi công nghệ của quân đội Mỹ, cũng như việc nhiều quan chức quân sự bị giao phụ trách các sáng kiến mạng mà họ không có kinh nghiệm.

Theo ông Chaillan, tình trạng đổi mới chậm chạp, sự miễn cưỡng của các công ty Mỹ như Google trong việc hợp tác với chính phủ, cùng các cuộc tranh cãi về vấn đề đạo đức liên quan đến AI... đang khiến Mỹ tụt hậu so với Trung Quốc trong lĩnh vực này. 

Tình báo phương Tây đánh giá Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có khả năng "thống trị" nhiều công nghệ mới quan trọng, đặc biệt là AI, sinh học tổng hợp và di truyền trong vòng ít nhất một thập niên nữa.

Người phát ngôn Bộ Không quân Mỹ cho biết Bộ trưởng Frank Kendall đã thảo luận với ông Chaillan về những đề xuất phát triển các phần mềm của lực lượng này trong tương lai, đồng thời cảm ơn những đóng góp của ông Chaillan.

Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Quan hệ Mỹ - Trung: Dịu bớt căng thẳng, còn nhiều bất đồng

Quan hệ Mỹ - Trung: Dịu bớt căng thẳng, còn nhiều bất đồng

Trong một mối quan hệ căng thẳng như giữa Mỹ và Trung Quốc, chỉ cần một thỏa thuận mà các cuộc đàm phán có hiệu quả đã là một dấu hiệu của sự tiến bộ.