Thông tin này được ông Christopher Miller, cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Yahoo News. Theo ông, cách đây 3 năm, các báo cáo về IS-K đã xuất hiện, rằng chi nhánh này đã có kế hoạch tấn công bên ngoài Afghanistan và Pakistan.

{keywords}
Ông Christopher Miller. Ảnh: CNN

Báo cáo đã "gây sửng sốt" đối với các quan chức tình báo dưới thời Tổng thống Trump. Ông Christopher Miller, người từng chủ trì cuộc thảo luận về các vấn đề này, nhớ lại đó là một cuộc họp chia rẽ giữa các chuyên gia chống khủng bố trong Cơ quan An ninh quốc gia, các nhà phân tích của Cục Tình báo trung ương, Cơ quan Tình báo quân sự, và Trung tâm Chống khủng bố.

Ông Miller cho rằng, sự bất đồng có thể nằm ở những khác biệt trong phân tích và đánh giá thực lực của IS-K. Tuy nhiên, ông cũng nghi ngờ một số cá nhân trong cộng đồng tình báo đã cố thổi phồng năng lực của tổ chức này. "Tôi cảm thấy họ đang đề cao quá mức mối đe dọa này", ông chia sẻ.

IS-K mới đây đã nhận trách nhiệm đánh bom liều chết vào đám đông tại sân bay Hamid Karzai ở Kabul, khiến 13 binh sĩ Mỹ và hàng chục người Afghanistan thiệt mạng. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ "săn lùng" và bắt tổ chức này phải "trả giá".

Song theo ông Christopher Miller, cộng đồng tình báo Mỹ cho đến nay vẫn liên tục thổi phồng khả năng của IS-K về việc có thể tấn công Mỹ ngoài biên giới Afghanistan và Pakistan. Những ghi nhận trước đó chỉ mô tả tổ chức này như "những kẻ quấy rối, muốn gây báo động".

"Vào cuối thời Tổng thống Trump, IS-K bị xem như một trò hề, một tổ chức thảm hại và dễ bị đào thải”, ông Miller cho biết. “Nhưng giờ đây, cả cộng đồng tình báo và cộng đồng chống khủng bố sẽ không bao giờ nói như thế. Thay vào đó, họ sẽ bảo rằng đó là một mối đe dọa khả thi đối với Mỹ và cần được giám sát".

Ông Miller cũng cho rằng, kể cả khi IS-K thật sự có âm mưu tấn công vào nước Mỹ, thì tổ chức này khó có khả năng hiện thực hóa điều này. "Đến cuối ngày, thì họ cũng sẽ chết đói hết ngoài kia thôi", ông khẳng định.

Việt Anh

Mỹ tấn công trả đũa IS tại Afghanistan

Mỹ tấn công trả đũa IS tại Afghanistan

Hôm nay (28/8), quân đội Mỹ đã mở cuộc tấn công trả đũa đầu tiên nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan.

Ông Biden trao toàn quyền trả đũa vụ tấn công sân bay Kabul cho các tư lệnh Mỹ

Ông Biden trao toàn quyền trả đũa vụ tấn công sân bay Kabul cho các tư lệnh Mỹ

Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Joe Biden vừa trao cho các tư lệnh quân đội Mỹ toàn quyền xử lý nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), lực lượng gây ra vụ tấn công đẫm máu vào sân bay Kabul, Afghanistan.