Ông Biden tuyên bố trên Twitter rằng, các giá trị căn bản, vị thế của nước Mỹ trên thế giới, nền dân chủ và mọi thứ làm nên cường quốc này đang bị thay đổi một cách căn bản. Và đó lý do khiến ông quyết định ra tranh cử. 

{keywords}
Ảnh: AP

"Chúng ta đang trong cuộc chiến giữ hồn cốt cho đất nước. Nếu chúng ta để ông Donald Trump 8 năm ở Nhà Trắng, ông ấy sẽ thay đổi căn bản và vĩnh viễn đặc tính của quốc gia này. Chúng ta là ai. Tôi không thể đứng ngoài lề và xem điều đó xảy ra", ông Biden nói.

Ông Biden từng là Phó tổng thống Mỹ suốt 8 năm dưới thời ông Barack Obama. Với tuyên bố trên, chính trị gia này sẽ cùng với 20 ứng viên khác của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua để được đảng này đề cử là ứng viên tranh cử Tổng thống vào năm tới.

Dự kiến, ông sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong cương vị một ứng viên tổng thống vào ngày 30/4 tới tại một sự kiện ở Pittsburgh. Ông sẽ tới gặp các công nhân công đoàn tại vùng bầu cử then chốt tại bang Pennsylvania này.

Theo giới phân tích, vấn đề tuổi tác và chủ trương tìm kiếm những gương mặt mới của đảng Dân chủ có thể sẽ là rào cản đáng kể với nỗ lực tranh cử của cựu Phó tổng thống Mỹ. Chính trị gia nhiều kinh nghiệm này năm nay 76 tuổi.

Dương Lâm