Báo The Hill đưa tin, tại cuộc họp diễn ra hôm 23/2, ông Pence và các thành viên cấp cao của RSC đã thảo luận về chương trình nghị sự, cũng như con đường phía trước của đảng Cộng hòa.

{keywords}
Cựu Tổng thống Trump từng tỏ ra phẫn nộ khi ông Pence (phải) từ chối công khai phản đối việc ông Biden thắng cử năm 2020. Ảnh: FT

Theo Chủ tịch RSC Jim Banks, ông Pence đã nói với các chính khách cùng đảng rằng bản thân vẫn duy trì mối quan hệ bền chặt với cựu Tổng thống Trump. Ông Pence cũng sẽ tham gia bảo vệ di sản của chính quyền Trump trong tương lai.

Các tiết lộ của ông Pence về mối quan hệ với ông Trump được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ đưa tin cựu Tổng thống dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng về tương lai của đảng Cộng hòa tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) vào ngày 28/2.

Động thái diễn ra giữa lúc có nhiều nghi ngại về việc hai người "cơm không lành, canh chẳng ngọt", do ông Pence từng từ chối chống lại việc phê duyệt chiến thắng trong tổng tuyển cử 2020 của ông Joe Biden vào ngày 6/1.

Ông Trump và nhiều đồng minh đã công khai kế hoạch tấn công những nhà lập pháp từng chống lại yêu cầu của ông. Các chính khách Cộng hòa từng bỏ phiếu ủng hộ luận tội cựu lãnh đạo Nhà Trắng đã bắt đầu phải đối mặt với các thách thức cho mùa bầu cử sơ bộ sắp tới.

Tuy nhiên, ông Banks vẫn đánh giá ông Pence đóng vai trò đoàn kết trong đảng khi phe bảo thủ đấu tranh nhằm giành lại quyền kiểm soát đa số ghế tại Quốc hội.

Theo quan chức này, ông Pence ví bầu không khí chính trị năm 2021 với những gì xảy ra năm 2009, ngay trước khi phe Cộng hòa giành được lượng lớn ghế tại cơ quan lập pháp.

Ông Pence cũng ví gói giải cứu đại dịch Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD của đương kim Tổng thống Biden giống như dự luật chi tiêu "khủng" từng được chính quyền Barack Obama thông qua mà không cần sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Tuấn Anh 

'Phó tướng' Pence không dự lễ chia tay ông Trump

'Phó tướng' Pence không dự lễ chia tay ông Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ không dự lễ chia tay dành cho Tổng thống Donald Trump tại căn cứ Andrew, một nguồn tin nắm được lịch trình của ông xác nhận với Fox News.

Hàng loạt chính khách Cộng hòa bị mất tài trợ vì ủng hộ ông Trump

Hàng loạt chính khách Cộng hòa bị mất tài trợ vì ủng hộ ông Trump

Các doanh nghiệp lớn của Mỹ đã cắt giảm tới 90% tài trợ cho những người đang chạy đua giành các chức vụ liên bang, đặc biệt là các chính khách Cộng hòa ủng hộ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 của cựu Tổng thống Donald Trump.