Phát biểu tại Ohio hôm 15/10, ông Biden nhấn mạnh điều 5 của NATO quy định tấn công một quốc gia thành viên đồng nghĩa với việc tấn công cả khối. Trong khi, ông Trump đã làm dấy lên hoài nghi về việc liệu ông có “giữ cam kết thiêng liêng đó hay không”, ông Biden cho biết.

“Nếu ông ấy tái đắc cử, tôi hứa với các bạn là sẽ chẳng có NATO nào nữa cả. An ninh của chúng ta sẽ bị đe dọa nghiêm trọng, chúng ta sẽ gặp rắc rối thật sự”, ông nói.

{keywords}
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục chỉ trích NATO, cũng như những gánh nặng đóng góp mà các nước thành viên phải cống hiến cho khối. Ngay cả trước khi lên nhậm chức, ông Trump đã nghi ngờ về tính hiệu quả của liên minh này. “Tôi không ngại NATO, nhưng nó phải được cơ cấu lại, nó phải được hiện đại hóa”, ông Trump phát biểu vào tháng 3/2016.

Một trong những vấn đề chính của ông Trump khi chỉ trích NATO là về ngân sách quốc phòng. Năm 2018, Tổng thống Mỹ đã nói với lãnh đạo các nước NATO rằng họ nên tăng ngân sách chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP. Ông Trump đặc biệt lên án Đức, chỉ trích nước này từ chối thực hiện mục tiêu đó.

Anh Thư