Mạng Sina ngày 20/1 đưa tin: ngày 7/12/2015, Tòa án tỉnh Quảng Đông đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ Lại Ích Thành, nguyên Phó chủ tịch Chính Hiệp thành phố Sán Đầu bóp chết người tình và ra phán quyết giữ nguyên mức án 13 năm tù do Tòa án Sán Đầu tuyên phạt ngày 11/8/2015.

{keywords}

Lại Ích Thành sinh năm 1945, từng giữ các chức vụ Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật thị ủy, Phó Bí thư thị ủy, Bí thư Ủy ban Chính pháp, năm 2003 là Chủ tịch Chính Hiệp, đã nghỉ hưu năm 2007.

Bản luận tội của viện kiểm sát cho biết, năm 2005, ở tuổi 60, Thành quen biết cô gái trẻ họ Lý rồi kết làm người tình, sau đó Lý đã sinh liền 2 con trai vào các năm 2009, 2013 và bày tỏ muốn chuyển về phố sống. Thành lén vợ con thuê một căn hộ cho 3 mẹ con người tình ở và một người giúp việc để chăm con, ông ta cũng thường lén lút lui tới nơi này. Chiều 2/7/2014, Thành đến ăn tối cùng người tình trẻ và các con.

Khi giúp người tình gọt vỏ rau củ chuẩn bị cho bữa ăn, Thành gọt quá tay, cô người tình tiếc của nên trách móc mấy câu. Thành rất tức, hai người cãi nhau. Lý tính tình hung hãn, vừa chửi vừa vớ đồ chơi, điện thoại và cả ghế ném người tình già, còn định vớ lấy dao hành hung nhưng bị Thành và người giúp việc ngăn lại. Sau đó hai người vào phòng ngủ ẩu đả, Thành đã dùng tay và vỏ chăn siết cổ Lý. Khi phát hiện Lý đã chết, Thành hoảng sợ, gọi điện thoại báo cảnh sát.

Trước tòa, luật sư bào chữa cho Thành cho rằng thân chủ phòng vệ quá mức dẫn đến chết người, nhưng bồi thẩm đoàn đã bác bỏ. Trong thời gian thụ lý vụ án, Lại Ích Thành đã đạt được thỏa thuận hòa giải với gia đình người bị hại: ông ta bồi thường cho cha mẹ Lý 600 ngàn Nhân dân tệ (1,8 tỷ VND) và chi 200 ngàn tệ (700 triệu VND) tiền cấp dưỡng để nuôi 2 đứa bé trong 5 năm.

Ngày 11/8/2015, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Thành 13 năm tù vì tội cố ý làm hại dẫn đến gây chết người; bị cáo không chấp nhận, quyết định kháng án, nhưng tòa phúc thẩm đồng thời là chung thẩm đã ra phán quyết giữ nguyên tội danh cùng mức án phạt đối với ông quan già thích bồ trẻ nhưng tàn bạo này.

Ngô Tuyết