{keywords}
Cựu ngoại trưởng Kishida sẽ là tân Thủ tướng Nhật

Chiến thắng này sẽ giúp ông trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide trong vài ngày tới. 

Với 257 phiếu ủng hộ, ông Kishida đã đánh bại “Bộ trưởng vắc xin” Taro Kono trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 bầu lãnh đạo LDP. Hai ứng viên nữ là Sanae Takachi, 60 tuổi và Seiko Noda, 61 tuổi, đã bỏ cuộc sau vòng đầu tiên. 

Theo hãng tin Reuters và Al Jazzera, ông Kishida, 64 tuổi, chỉ nhận được sự ủng hộ vừa phải từ phía công chúng và không mấy nổi bật. Chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu hôm nay là may mắn lần thứ 2 đối với ông Kishida, sau khi để thua ông Suga trong cuộc đua năm 2020. 

Với chiến thắng có được, ông Kishida sẽ dẫn dắt LDP bước vào cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào cuối tháng 11. 

Ông Kishida cam kết chi tiêu mạnh tay cho các biện pháp kích thích kinh tế trong khi cam kết giải quyết tình trạng bất bình đẳng về thu nhập và tránh xa nền kinh tế tự do mới, vốn thống trị chính trường Nhật trong hai thập niên qua. Ông cũng sẽ tìm cách tạo sự khác biệt trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19. 

Ông Kishida từng là người phụ trách chính sách của LDP, ngoại trưởng từ 2012 tới 2017. Khi làm ngoại trưởng, ông đã đàm phán nhiều hiệp ước với Nga và Hàn Quốc. Ông từng gọi việc huỷ bỏ vũ khí hạt nhân là “công việc cả đời của tôi”. Năm 2016, ông từng giúp đưa Tổng thống Mỹ thời đó là Barack Obama tới thăm Hiroshima.

Hoài Linh

Đảng cầm quyền Nhật Bản sắp bầu người kế nhiệm ông Suga Yoshihide

Đảng cầm quyền Nhật Bản sắp bầu người kế nhiệm ông Suga Yoshihide

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản trong hôm nay (29/9) sẽ tiến hành bầu lãnh đạo mới, người gần như chắc chắn sẽ kế nhiệm vị trí thủ tướng của ông Suga Yoshihide.