Theo Kyodo, trong tuyên bố đưa ra hôm 5/5, nhóm cựu nghị sĩ tự xưng là "Chính quyền thống nhất quốc gia" cho hay việc thành lập lực lượng này còn là tiền đề cho việc xây dựng "đội quân liên bang".

{keywords}
Người biểu tình phản đối đảo chính tại Dawei rạng sáng ngày 5/5. Ảnh: Myanmar Now

Trong khi đó, theo các nguồn tin địa phương, nhiều cuộc biểu tình chống chính quyền quân sự vẫn diễn ra ở nhiều thành phố của Myanmar. Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị và các nhóm giám sát địa phương ước tính, khoảng 6 người biểu tình đã thiệt mạng hôm 5/5, nâng tổng số người chết trong các cuộc biểu tình đến nay lên tới 769.

Cũng trong ngày 5/5, chính quyền quân sự Myanmar đã tước giấy phép hoạt động của 3 tổ chức truyền thông tư nhân, gồm tạp chí Tin tức Myintkyina, hãng truyền thông 74 Media và Thông tấn xã Tachileik, cấm 3 tổ chức này đăng tải tin tức dưới bất kỳ hình thức truyền thông hoặc công nghệ nào.

Việt Anh

Myanmar ban bố lệnh cấm truyền hình vệ tinh

Myanmar ban bố lệnh cấm truyền hình vệ tinh

Chính quyền quân sự Myanmar hôm 4/5 đã tuyên bố lệnh cấm truyền hình vệ tinh ở nước này với lý do làm suy yếu an ninh quốc gia.

Myanmar truy tố nhà báo Nhật tội đưa tin giả

Myanmar truy tố nhà báo Nhật tội đưa tin giả

Đại sứ quán Nhật cho biết, chính quyền quân sự Myanmar vừa xúc tiến quá trình truy tố một nhà báo Nhật tội lan truyền tin giả về tình hình nước này.