Theo BBC, cựu luật sư Michael Cohen tố cáo, Tổ chức Trump đã hủy hợp đồng thanh toán sau khi ông hợp tác với một cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller nhằm vào các hoạt động kinh doanh của tổ chức này.

{keywords}
Ông Cohen (phải) từng làm luật sư riêng cho ông Trump gần 10 năm. Ảnh: Daily Express

Cụ thể, trong hợp đồng đã ký tháng 7/2017, Tổ chức Trump nhất trí bồi hoàn cho ông mọi phí tổn liên quan đến các vụ việc dính đến hoạt động của họ. Song, tập đoàn của Tổng thống Trump đã ngưng chi trả cho luật sư Cohen từ tháng 5/2018, đúng vào khoảng thời gian ông bắt đầu cung cấp các bằng chứng cho cuộc điều tra của Công tố viên Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong đơn kiện gửi tòa án Manhattan, cựu luật sư đòi tập đoàn của Tổng thống Trump bồi hoàn gần 1,9 triệu USD mà ông phải chi trả theo lệnh của tòa án vì "những việc làm theo chỉ thị" của tổ chức. Ông Cohen nói, án phí và các chi phí khác hiện tổng cộng khoảng 1,9 triệu USD và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Theo phán quyết của tòa, ông Cohen, 52 tuổi sẽ bắt đầu thụ án 3 năm tù giam vào tháng 5 tới vì những vi phạm tài chính trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, bao gồm cả chi tiền "bịt miệng" các phụ nữ tố có quan hệ tình ái với tỉ phú Trump, trốn thuế và khai man trước Quốc hội.

Tuần trước, ông Cohen đã có những phát biểu chấn động về lãnh đạo Nhà Trắng tại phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát của Hạ viện. Trong đó, ông buộc tội tổng thống là "người phân biệt chủng tộc", "kẻ nói dối" và "bịp bợm".

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình Fox tối 28/2 sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội và trở về Mỹ, ông Trump gọi những tố cáo của cựu luật sư Cohen là "dối trá khủng khiếp".

Những rắc rối liên quan đến cựu luật sư Cohen hiện là một trong những thách thức lớn đang bủa vây, khiến ông Trump phải đau đầu tìm cách giải quyết.

Tuấn Anh