Hôm 1/5, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cựu nhân viên CIA nói trên là Jerry Chun Shing Lee, 54 tuổi. Ông Lee đã nhận tội đánh cắp và cung cấp bí mật quân sự Mỹ cho Trung Quốc trước Tòa án quận Alexandria ở bang Virginia, Mỹ.

Hãng CBS News cho biết, sau khi đạt được thỏa thuận nhận tội với các công tố viên, ông Lee đã được xóa 2 tội danh khác ít nghiêm trọng hơn. Hiện tại, ông này đang phải đối mặt với án tù giam ít nhất là 21 năm vì đã thu thập và cung cấp bí mật quân sự Mỹ cho nước ngoài.

{keywords}
Đối tượng Jerry Chun Shing Lee. Ảnh: Nytimes

Tuy nhiên, thẩm phán T.S. Ellis III phụ trách phiên tòa này cho biết, ông không loại trừ khả năng đối tượng Lee sẽ phải ngồi tù suốt đời vì phiên tòa này không bị ràng buộc bởi các thỏa thuận nhận tội và ông thấy “kết quả phiên tòa vẫn có thể đạt được một kết quả khác”.

Theo cáo trạng của tòa án được tờ New York Times trích dẫn, ông Lee đã rời CIA vào năm 2007 và chuyển đến Hồng Kông trước khi có 2 nhân viên tình báo Trung Quốc tiếp cận hồi tháng 4/2010. Họ đề nghị trả ông Lee 100.000USD cho việc ông sẽ thu thập và cung cấp các thông tin bí mật của Mỹ.

Sau đó Lee đã được 2 người này giao nhiệm vụ vào tháng 5/2010 để thu thập và cung cấp các thông tin “nhạy cảm” về CIA, chẳng hạn như địa điểm và số điện thoại của các nhân viên thuộc cơ quan tình báo này.

Khi quay lại Mỹ năm 2012, Lee bị phát hiện sở hữu nhiều tài liệu, bao gồm nhiều cuốn sổ tay ghi chép bí mật khi nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI) lục soát phòng khách sạn của ông tại Hawaii. Trong thỏa thuận nhận tội của mình, Lee thừa nhận nói dối FBI vào năm 2013 về việc tạo tài liệu chứa thông tin về các nhân viên chiến dịch của CIA.

Lee bị bắt giữ chính thức tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York hồi tháng 1/2018 với cáo buộc lưu trữ thông tin mật trái phép. Tòa dự kiến tuyên án vào ngày 23/8 tới.

Tuấn Trần