Thông tin được Cục Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương (EAP) trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trên Twitter hôm 24/9. Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cũng đã gửi lời chúc mừng đến ông Kritenbrink trên Facebook. 

{keywords}
Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink. Ảnh: Vietnamnet

Ông Daniel Kritenbrink là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2021. Từ ngày 26/4, ông tiếp tục đảm nhận chức vụ Cố vấn cấp cao về chính sách Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Với hơn 27 năm công tác chuyên sâu về châu Á, thành thạo cả tiếng Trung và tiếng Nhật, ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí về xây dựng chính sách tại khu vực, như Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh quốc gia (2015 - 2017), Phó đại sứ Mỹ tại Trung Quốc (2013 - 2015).

Trong sứ mệnh trước đó ở Bắc Kinh, ông Kritenbrink từng kinh qua các chức vụ Tham tán công sứ chính trị (2011- 2013) và là viên chức chính trị (2006 - 2009). Giai đoạn 2009 - 2011, ông Kritenbrink còn được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng các vấn đề Trung Quốc và Mông Cổ thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Trước đó, ông từng làm trợ lý của Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Cận Đông và viên chức chính trị - quân sự tại Đại sứ quán Mỹ ở Tokyo, Nhật Bản.

Theo NHK, tại phiên điều trần ở Thượng viện vào tháng 6, ông Kritenbrink đã nói về các ưu tiên trong chính sách của mình, bao gồm việc tăng cường quan hệ với Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN, nhằm chiếm ưu thế trước Trung Quốc trong các cuộc cạnh tranh chiến lược và giảm bớt mối đe dọa từ các chương trình phát triển hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Quá trình bỏ phiếu xác nhận chức vụ mới của ông Kritenbrink đã nhận được 72 phiếu thuận và 14 phiếu chống từ các Thượng nghị sĩ Mỹ. Điều này phản ánh sự đồng thuận lưỡng đảng hiếm hoi về chính sách với Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Bob Menedez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nhận định, với sự đồng thuận của lưỡng đảng, Mỹ đã có cách nhìn nhận, tiếp cận cân bằng hơn với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ông Menedez tin tưởng ông Kritenbrink có thể khởi xướng và dẫn dắt các nỗ lực vượt qua thách thức này của Mỹ.

Việt Anh

Đại sứ Mỹ: 'Tình cảm dành cho Việt Nam sẽ không bao giờ phai'

Đại sứ Mỹ: 'Tình cảm dành cho Việt Nam sẽ không bao giờ phai'

Đại sứ Daniel Kritenbrink chia sẻ niềm vinh dự và tự hào lớn khi được trực tiếp đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác toàn diện hai nước Việt - Mỹ.