Dù Tổng thống Donald Trump đã xuất viện và trở về Nhà Trắng sau khi bị chẩn đoán nhiễm Covid-19, nhiều mối lo ngại vẫn nổi lên về sự an toàn những người thường xuyên phải tiếp xúc gần với ông Trump, trong đó có các nhân viên mật vụ.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình WGN9, ông Tim McCarthy, một cựu nhân viên mật vụ của Chính phủ Mỹ, tiết lộ rằng ông từng lãnh trọn một viên đạn vào ngực khi đang bảo vệ Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1981.

{keywords}
Ông Trump cùng các mật vụ rảo bước tại công viên Lafayette bên ngoài Nhà Trắng gôm 1/6. Ảnh: Reuters

Song ông cho biết, đó là nhiệm vụ được đã được tuyên thệ bởi các nhân viên thuộc Sở Mật vụ Mỹ.

“Đó là một công việc nguy hiểm đối với các nhân viên mật vụ, nhưng họ là một trong số ít lực lượng thực thi pháp luật được đào tạo bài bản nhất nước Mỹ. Vậy nên, họ hiểu rằng mối đe dọa từ đại dịch hay từ một viên đạn không khác nhau là mấy”, McCarthy nói.

Trước những lo ngại đối với sự an toàn của các đặc vụ khi lái xe đưa Tổng thống Trump ra ngoài Quân y viện Walter Reed, ông McCarthy cho hay, những chiếc xe bọc thép đời mới nhất này được thiết kế để bảo vệ tổng thống Mỹ khỏi các tác nhân hóa học từ bên ngoài. Vì vậy, các đặc vụ vẫn sẽ an toàn như những y bác sĩ điều trị cho tổng thống hàng ngày.

Khi thời điểm bầu cử ngày một đến gần, hàng nghìn đặc vụ sẽ được điều động để làm nhiệm vụ bảo vệ tổng thống và các nhân vật quan trọng. Điều đó đồng nghĩa với việc một số đặc vụ có nguy cơ bị thay ra nhanh chóng, nếu bị xét nghiệm dương tính với Covid-19.

McCarthy cho rằng đó là một phần tất yếu mà đặc vụ Mỹ nào cũng phải làm:

“Họ (các tổng thống) thường ra nước ngoài, hoặc đến các khu vực chiến sự để gặp gỡ quân đội. Rất khó để biết những chuyến đi này có mang tính chính trị không, có là một phần của nhiệm vụ chính thức nào đó hay không, nhưng vai trò của các mật vụ cũng không mấy khác biệt. Họ phải bảo vệ tổng thống ở bất cứ nơi nào ông ấy đến."

Theo quy định của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, bất kỳ ai có các triệu chứng nhẹ đến trung bình của Covid-19 cần phải được cách ly ít nhất 10 ngày. Dù chưa ghi nhận trường hợp nào xuất hiện triệu chứng của Covid-19, song những đặc vụ từng ngồi trong xe chở ông Trump ra ngoài Quân y viện Walter Reed đều sẽ bị cách ly.

Việt Anh

Ông Biden đề xuất khả năng hủy 'so găng' lần 2 với Tổng thống Trump

Ông Biden đề xuất khả năng hủy 'so găng' lần 2 với Tổng thống Trump

Ứng viên Dân chủ Joe Biden tuyên bố ông và đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump không nên tranh luận trực tiếp lần 2 vào tuần sau, nếu lúc đó ông Trump vẫn dương tính với Covid-19.

Quyết định gây chấn động của ông Trump

Quyết định gây chấn động của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy đàm phán với phe Dân chủ về các biện pháp cứu trợ Covid-19 bổ sung, tuyên bố hoãn hoạt động này cho tới sau tổng tuyển cử vào tháng 11.