Một cựu đặc vụ thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế sau khi phóng thích, vì làm lộ các tài liệu mật về cơ quan này cho báo chí.

Putin khoe vũ khí 'độc'

Xác Khashoggi nghi bị 'xử lý' trong rừng, nhiều nước tẩy chay Ảrập Xêút

Ông Trump làm căng, Trung Quốc ngấm đòn đau

Theo báo USA, tòa án Mỹ ngày 18/10 đã tuyên phạt tù Terry James Albury, cựu đặc vụ FBI tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota vì các tội danh lưu giữ và tiết lộ thông tin quốc phòng trái phép. Albury đã thừa nhận mọi tội lỗi hồi tháng 4 vừa qua.

{keywords}
Terry James Albury khẳng định không cố ý làm hại ai và xin chịu trách nhiệm trước tòa về mọi hành động của mình. Ảnh: The Intercept

Cáo trạng của tòa cho biết, Albury đã cung cấp các tài liệu của FBI cho trang The Intercept và trang tin tức này sau đó đã cho đăng tải một loạt bài viết nhan đề "Các quy tắc bí mật của FBI" vào tháng 1/2017. Loạt bài báo gây chú ý vì hé lộ những hoạt động bên trong của FBI hậu thảm họa khủng bố 11/9/2001, bao gồm cả việc xâm nhập vào các nhóm cực đoan, khai thác tình trạng phân biệt chủng tộc và quản lý các nguồn tin mật.

Trong một bản ghi nhớ gửi thẩm phán chủ tọa phiên xử Albury, các luật sư biện hộ nhấn mạnh thêm rằng, thân chủ của họ đã chịu ảnh hưởng tiêu cực từ "những xung đột và trầm cảm do các sự cố thường xuyên và hủy hoại tâm hồn" gây ra, ám chỉ đến những hoạt động theo dõi và kiểm soát của FBI đối với cộng đồng người Mỹ gốc Somalia ở Minneapolis.

Các công tố viên đã bác bỏ cáo buộc rằng, vụ việc của Albury có liên quan đến sắc tộc. Họ thậm chí đề nghị bản án nặng hơn cho Albury, với lí do anh ta đã phản bội lòng tin của công chúng khi đánh cắp hơn 70 tài liệu của Cục Điều tra Liên bang. 50 tài liệu trong số này được phân loại là tài liệu mật.

FBI bắt đầu thuê Albury làm việc năm 2001. Đến năm 2005, anh chính thức trở thành đặc vụ của cơ quan này và được giao đảm nhiệm các hoạt động chống khủng bố và điều tra khác tại Sân bay quốc tế St. Paul ở Minneapolis (MSP).

FBI bắt đầu nghi ngờ và tiến hành điều tra khi nhận được yêu cầu của The Intercept, liên quan đến những tài liệu chưa từng được công bố của cơ quan này. Các camera an ninh tại văn phòng MSP của FBI đã 3 lần ghi được cảnh Albury cắt, dán ảnh chụp màn hình các tài liệu cũng như dùng máy ảnh kỹ thuật số chụp lại các văn bản in của cơ quan vào mùa hè năm ngoái.

Albury là người thứ hai trong năm nay bị kết án vì làm rò rỉ các tài liệu của chính phủ cho trang The Intercept. Hồi tháng 8, Reality Winner, cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), cũng phải lĩnh án 5 năm tù giam vì làm lộ tin mật về "sự can thiệp của Nga đối bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016" cho báo.

Tuấn Anh

Bài thi tuyển đặc vụ FBI có gì đặc biệt?

Bài thi tuyển đặc vụ FBI có gì đặc biệt?

Thống kê cho thấy, chỉ không đầy 5% các ứng viên trúng tuyển sau các kỳ thi chọn đặc vụ vô cùng khó và "hại não" của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày này năm xưa: Bi kịch vũ nữ thoát y làm điệp viên

Ngày 15/10/1917, vũ nữ thoát y lừng danh người Hà Lan Mata Hari bị xử tử tại một vùng ngoại ô Paris, Pháp vì tội làm gián điệp cho Đức.

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Một điệp viên Hàn Quốc đã giấu một chiếc micro ghi âm vào chỗ kín khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.

Vì sao một loạt nhân viên FBI ở châu Á phải về nước?

Vì sao một loạt nhân viên FBI ở châu Á phải về nước?

Trong vài tháng qua, một số nhân viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đóng tại nhiều thành phố ở Đông và Đông Nam Á đã bị triệu hồi về Washington.

Mỹ điều tra FBI do thám chiến dịch tranh cử của ông Trump

Mỹ điều tra FBI do thám chiến dịch tranh cử của ông Trump

Tổng thống Donald Trump ra lệnh Bộ Tư pháp Mỹ điều tra xem liệu FBI dưới thời Barack Obama có do thám chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 của ông hay không.

FBI lục soát văn phòng luật sư riêng của ông Trump

FBI lục soát văn phòng luật sư riêng của ông Trump

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa có cuộc lục soát bất ngờ văn phòng của Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump.