"Bạn biết đấy, các ý tưởng ban đầu của tổng thống giống của một doanh nhân nhiều hơn. Ông ấy hỏi: Liệu chúng ta có thể tìm mua điện từ nước ngoài được không? Chúng ta có thể bán hòn đảo hoặc thoái vốn khỏi tài sản đó hay không?", bà Duke chia sẻ trong cuộc phỏng vấn đăng tải cuối tuần qua của tờ New York Times.

{keywords}
Quyền bộ trưởng An ninh nội địa Elaine Duke (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) cùng Tổng thống Donald Trump chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ tham gia ứng phó với bão hồi tháng 9/2017. Ảnh: Bộ An ninh nội địa Mỹ

Bà Duke đang giữ chức quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ vào thời điểm bão Maria càn quét Puerto Rico, cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người và tàn phá hòn đảo nặng nề, bao gồm cả gây mất điện diện rộng hồi tháng 9/2017. Tuy nhiên, theo cựu quan chức này, Mỹ chưa bao giờ xem xét hay thảo luận nghiêm túc về ý tưởng bán Puerto Rico sau khi ông Trump đề cập đến.

Theo CNN, ông Trump từng công kích các quan chức Puerto Rico vì cách quản lý hàng tỷ USD tiền cứu trợ mà chính quyền của ông dành cho việc khắc phục hậu quả thiên tai cách đây gần 3 năm. Lãnh đạo Nhà Trắng cáo buộc giới chức trên đảo đã chi một phần số tiền trên cho những mục đích khác thay vì tái thiết khu vực này sau cơn bão hủy diệt.

Tháng 11/2018, các quan chức Nhà Trắng thông báo với các lãnh đạo quốc hội Mỹ rằng tổng thống không muốn phân bổ thêm bất kỳ khoản ngân sách cứu trợ nào cho Puerto Rico.

Bản thân ông Trump cũng liên tục phủ nhận việc chính quyền của ông đã phạm sai lầm trong ứng phó với thiên tai. Thay vào đó, ông tìm kiếm những lời khen ngợi cho cách Washington xử lý cuộc khủng hoảng vì bão Maria và thậm chí năm ngoái đã gọi đó là "thành công đáng kinh ngạc nhưng không được ngợi ca".

Tuấn Anh

Ông Trump khoe đạt điểm kiểm tra cao "không thể tin nổi"

Ông Trump khoe đạt điểm kiểm tra cao "không thể tin nổi"

Tổng thống Mỹ Donald Trump khoe đạt kết quả "không thể tin nổi" trong bài kiểm tra nhận thức trước tổng tuyển cử và cho rằng đối thủ Joe Biden sẽ thua nếu làm bài kiểm tra đó.

Lý do TQ vừa thích, vừa ngại hồi ký của cựu cố vấn ông Trump

Lý do TQ vừa thích, vừa ngại hồi ký của cựu cố vấn ông Trump

Trung Quốc được tin vừa thích, vừa e ngại cuốn hồi ký mới phát hành trong tuần của John Bolton, cựu Cố vấn An ninh quốc gia cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.