Reuters dẫn lời một thẩm phán cho biết, cựu Bộ trưởng Juliari Batubara bị kết tội tham nhũng do nhận 32,4 tỷ rupiah (2,25 triệu USD) tiền hoa hồng liên quan tới chương trình mua sắm hàng hóa dành cho các gói trợ cấp xã hội Covid-19.

Quan chức này còn phải nộp phạt 500 triệu rupiah và bồi hoàn 14,5 triệu rupiah đã biến thủ từ các quỹ để chi tiêu cá nhân.

{keywords}
Bộ trưởng Các vấn đề Xã hội Indonesia Juliari Batubara tới trụ sở của Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia hồi tháng 12/2020. Ảnh: Reuters  

Trong phán quyết, các thẩm phán tuyên bố ông Juliari sẽ bị cấm làm việc trong cơ quan nhà nước trong 4 năm sau khi ra tù. 

Về phần mình, ông Juliari khẳng định bản thân không làm gì sai. Luật sư Maqdir Ismail của ông mô tả bản án là quá khắc nghiệt, đồng thời nói rằng họ đang cân nhắc có nên kháng cáo hay không.

Hồi tháng 12/2020, Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia nghi ngờ ông Batubara biển thủ công quỹ khoảng 17 tỷ rupiah (1,2 triệu USD). Số tiền này là từ 2 gói trợ cấp xã hội liên quan các nhu cầu cơ bản trong xử lý dịch bệnh trị giá 5.900 tỷ rupiah (418 triệu USD), được thực hiện trong 2 giai đoạn của năm 2020.

Một ngày trước khi cựu bộ trưởng tự nộp mình, các nhà điều tra chống tham nhũng đã phát hiện được hơn 1 triệu đôla tiền mặt nhét trong các vali và thùng chứa.

Thanh Hảo

Vì sao nhiều trẻ em Indonesia tử vong vì Covid-19?

Vì sao nhiều trẻ em Indonesia tử vong vì Covid-19?

Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ em ở các quốc gia đang phát triển hơn là các quốc gia giàu có. Có một số yếu tố khiến nhiều trẻ em Indonesia thiệt mạng vì Covid-19.