{keywords}
Cựu binh Mỹ đối mặt với án tù 18 năm ở Nga (Ảnh: Reuters)

Whelan là công dân Mỹ nhưng cũng sở hữu cả hộ chiếu của Anh, Canada và Ireland, bị giam giữ kể từ sau khi bị bắt tại một khách sạn ở Moscow từ tháng 12/2018. Nhân vật này cho biết đã bị lừa trong một vụ việc có dàn xếp trước và không nhận tội.

Theo Reuters, luật sư của Whelan là Vladimir Zherebenkov tuyên bố trước các phóng viên sau phiên xử hôm qua (25/5) rằng “Các công tố viên đã đưa ra đề xuất rất tàn nhẫn, việc đó là không công bằng và vô căn cứ. Nói thật, chúng tôi bị sốc”.

Theo kế hoạch, toà sẽ tuyên án vào ngày 15/6, luật sư trên cho hay.

Phiên xử Whelan bắt đầu vào ngày 23/3, công chúng không được tham dự vì nội dung của nó liên quan tới thông tin mật. Tuy nhiên, các chi tiết về vụ việc vẫn được luật sư của người này tiết lộ.

Ông Zherebenkov cho biết, phía công tố buộc tội Whelan là Đại tá tình báo quân sự Mỹ và người này bị bắt quả tang đang thu thập bí mật của Nga. Tuy nhiên, theo luật sư biện hộ, Whelan tin rằng mình chỉ nhận các bức ảnh về chuyến đi của anh ta và một người quen chứ không phải tài liệu mật, và anh ta bị lừa.

Giới chức Mỹ gọi những cáo buộc chống Whelan là giả mạo và kêu gọi Nga thả người này. Phía Mỹ tuyên bố vụ việc của Whelan là trở ngại lớn đối với việc tăng cường quan hệ song phương.

Hoài Linh