Theo The Hill, cuộc tranh luận giữa John Ossoff và David Perdue, hai trong số các ứng viên Thượng viện Mỹ tại bang Georgia, đã diễn ra vào tối 6/12 (giờ Mỹ).

Tuy nhiên, khi máy quay hướng đến bục tranh luận thì chỉ có ông Ossoff. Điều phối viên Ross Spencer cho hay Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã “từ chối tham gia" cuộc tranh luận.

{keywords}
Ứng viên đảng Dân chủ John Ossoff một mình tham dự buổi tranh luận Thượng nghị sĩ bang Georgia. Ảnh: AP 

Ông Jon Ossoff đã nhân cơ hội này, liên tục chỉ trích sự vắng mặt từ đối thủ của mình. Ứng cử viên đảng Dân chủ cho rằng, lý do mỗi ngày có hàng nghìn người dân Mỹ tử vong vì Covid-19 đến từ “sự kiêu ngạo của các chính trị gia như ông David Perdue”.

“Điều này cho thấy Thượng nghị sĩ Perdue đã quá kiêu ngạo và tự mãn, tin rằng mình không nên có một cuộc tranh luận trong thời khắc như thế này…Ông ta kiêu ngạo đến mức coi thường các kiến thức chuyên môn về sức khỏe cộng đồng, chẳng thèm có mặt cùng chúng ta để trả lời các câu hỏi tranh luận trong ngày hôm nay”, ông Ossoff nói thêm.

Ứng cử viên của đảng Dân chủ cũng tuyên bố, lý do khác khiến ông Perdue không dám tham dự cuộc tranh luận này là vì ông không muốn “tự kết tội mình”. Điều này ám chỉ các động thái bán tháo cổ phiếu gây tranh cãi của các thành viên Cộng hòa tại Georgia, vào thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát ở tiểu bang.

Đến khoảng thời gian các ứng viên đặt câu hỏi cho nhau, ông Ossoff cho rằng đây là một tình huống “kỳ quặc”, khi vẫn phải đặt câu hỏi cho một thượng nghị sĩ dù không tham gia tranh luận, nhưng vẫn mong muốn có được nhiều phiếu bầu của người dân để tái đắc cử.

Jon Ossoff cho biết, ông sẽ hỏi đối thủ của mình rằng "tại sao ông vẫn tiếp tục phản đối các khoản cứu trợ 1.200 USD/tháng cho mỗi người dân Mỹ vào thời điểm khủng hoảng này, tại sao ông ấy ban đầu lại chống lại chúng, và tại sao ông ấy không đến thủ đô Washington D.C vào ngay lúc này để vận động cho một gói cứu trợ mới?".

{keywords}
Thượng nghị sĩ David Perdue đã từ chối tham gia tranh luận với đối thủ của mình. Ảnh: AP

“Nếu tôi có cơ hội được hỏi Thượng nghị sĩ một câu hỏi, và nếu Thượng nghị sĩ không quá nhút nhát để tranh luận trước đám đông, thì đó là điều tôi muốn hỏi ông ấy”, ứng cử viên đảng Dân chủ nhấn mạnh.

Sau khi buổi tranh luận kết thúc, ông Jon Ossoff đã ngay lập tức chế giễu đối thủ của mình trên Twitter cá nhân. Ông đã đăng hình ví Thượng nghị sĩ David Perdue như một con gà, cùng với dòng hashtag #WhereIsDavidPerdue (David Purdue đâu rồi?).

Về phần mình, đội ngũ của ông David Perdue cho rằng, ứng cử viên của đảng Dân chủ đã “tự thua” trong cuộc tranh luận với chính mình. Ben Fry, giám đốc chiến dịch tái tranh cử của ông Perdue, cho biết:

"Jon Ossoff đã công khai ủng hộ một lệnh ân xá toàn diện, một lệnh phong tỏa với quy mô toàn quốc, và từng nói không muốn “đi vào chi tiết' về gói cứu trợ Covid-19. Đây là những thời điểm rất nghiêm trọng, nhưng Ossoff đã chứng tỏ ông ta thực sự không nghiêm túc và không có sự chuẩn bị cho nó. Người dân Georgia sẽ từ chối Jon Ossoff thêm một lần nữa vào tháng tới".

Hai ứng viên còn lại cho cuộc chạy đua vào thượng viện tại Georgia, gồm Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và đối thủ Raphael Warnock của đảng Dân chủ, đều đã tham dự cuộc tranh luận diễn ra trong cùng buổi tối ngày 6/12.

Cuộc bầu cử bổ sung tranh chức Thượng nghị sĩ tại bang Georgia sẽ chính thức diễn ra vào 5/1 năm sau. Cuộc đua này sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa có còn duy trì quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ hay không.

Việt Anh

Ông Trump gặp hàng nghìn người ủng hộ, khẳng định chiến thắng ở Georgia

Ông Trump gặp hàng nghìn người ủng hộ, khẳng định chiến thắng ở Georgia

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp mặt hàng nghìn người ủng hộ ở Georgia vào tối 5/12 (giờ Mỹ), chỉ vài giờ sau khi ông gọi điện cho thống đốc bang này.

Ông Trump đòi triệu tập họp lật ngược kết quả bầu cử ở Georgia

Ông Trump đòi triệu tập họp lật ngược kết quả bầu cử ở Georgia

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/12 đã gọi điện cho Thống đốc Georgia Brian Kemp nhằm triệu tập một cuộc họp đặc biệt để lật ngược kết quả bầu cử ở đây.