Sáng dậy sớm, tự nấu ăn, đọc sách, xem TV trước khi đi ngủ, đó là cuộc sống của phóng viên tờ SCMP trải qua trong suốt 10 ngày vừa qua tại tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán đã lây nhiễm cho gần 11.800 người trên khắp Trung Quốc, cũng như cướp đi mạng sống của hàng trăm người khác.

{keywords}
Thành phố Ân Thi trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: SCMP

Ngay khi quay về quê nhà Ân Thi, một thành phố nằm giữa tỉnh Hồ Bắc và Trùng Khánh, cô Zhang đã nhận ra bản thân cùng hàng triệu người khác đã bị cách ly, khi các cơ quan chức năng hôm 23/1 tiến hành phong tỏa nhiều thành phố trong địa phận tỉnh Hồ Bắc, trong đó có thành phố Ân Thi nhằm ngăn virus viêm phổi corona có thể phát tán ra nhiều tỉnh thành khác. Tất cả sân bay, ga tàu, đường bộ đều ngừng hoạt động hoặc bị chặn.

Dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc, vốn là dịp tổ chức các hoạt động tụ tập đông người như hát karaoke cùng bạn bè, hay chơi mạt chược cùng người thân trong gia đình. Tuy nhiên, năm nay những hoạt động như vậy buộc phải hủy bỏ do lo ngại dịch viêm phổi có thể sẽ lây lan từ người sang người. Và bệnh dịch khiến mọi người phải tìm tới các phương tiện công nghệ, cũ cũng như mới để giết thời gian và tiếp xúc cùng những người khác.

{keywords}
Bảng thông báo về dịch corona trên đường phố Ân Thi. Ảnh: SCMP

Gia đình cô Zhang hiện thường quây quần bên TV vào 7h tối để xem chương trình thời sự trên kênh CCTV. Nhiều kênh truyền hình khác cũng phát sóng các chương trình đặc biệt về sức khỏe trong cuộc khủng hoảng viêm phổi.

Ngoài ra, cô Zhang cùng hàng triệu người khác cũng đang hướng sự chú ý tới chương trình truyền hình trực tiếp của đài CCTV về quá trình xây dựng hai bệnh viện điều trị virus corona Hỏa thần sơn và Lôi thần sơn tại thành phố Vũ Hán, nơi khởi nguồn của dịch bệnh viêm phổi. Dự kiến hai bệnh viện trên sẽ lần lượt khánh thành vào ngày 2/2 và 5/2 tới.

Đối với Zhang, việc giảm nhận lì xì trong dịp Tết năm nay là một sự thất vọng lớn, bởi tiền lì xì thường được trao và nhận tận tay vào thời điểm này trong năm. Giống những người trẻ tuổi khác, cô không thể gặp mặt ông bà mình và chỉ có thể gửi lời chúc tới người thân qua điện thoại. Và dù các ứng dụng chuyển khoản Wechat Pay và Alipay không phải là điều mới mẻ tại Trung Quốc, nhưng trong dịp Tết năm nay của ‘quốc gia tỷ dân’ lại là một sự bùng nổ.

{keywords}
Ân Thi đã trở thành 'thành phố ma'. Ảnh: SCMP

Chính quyền địa phương hàng ngày vẫn kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài, cũng như hủy bỏ các buổi gặp gỡ, đeo khẩu trang, rửa tay và báo cáo chính quyền về những trường hợp bị nghi nhiễm bệnh.

Hiện cô Zhang chưa rõ liệu bao giờ thì lệnh phong tỏa sẽ được dỡ bỏ. Và dù trường hợp đấy có xảy ra đi chăng nữa, thì cô cũng khó có thể quay trở lại làm việc tại Hong Kong. Bởi chính quyền Hong Kong đã có lệnh cấm những ai gần đây từng đi qua tỉnh Hồ Bắc không được nhập cảnh vào thành phố này. Và vì cô Xhang làm việc ở tòa soạn SCMP tại Hong Kong, nên cô buộc phải chấp hành chính sách này.

Tuấn Trần