Mỹ đã phải chi hàng nghìn tỷ USD cho cuộc chiến chống khủng bố, mức tiêu tốn cao nhất trong lịch sử nước này kể từ Đệ nhị thế chiến.

Cuộc chiến chống khủng bố khiến Mỹ tốn từ 1 tới 6 nghìn tỷ USD.

"Sau sự kiện 11/9/2001, Tổng thống Mỹ George W. Bush phát động chiến dịch Tự do lâu dài - thực chất là một loạt chiến dịch nhằm chống khủng bố toàn cầu tại nhiều nước trên thế giới, từ Afghanistan và Iraq, tới Philippines, Somalia, Pakistan, Yemen và Indonesia.

{keywords}
Ảnh: AP

Ủy ban Nghiên cứu Quốc hội Mỹ ước tính, tổng chi phí từ năm 2001-2010 có thể lên tới 1.147 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, theo ước tính hồi năm 2013 của Giáo sư Linda Bilmes thuộc trường Quản lý hành chính công John F.Kennedy, nếu tính cả chi phí y tế lâu dài và đền bù thương tật, bổ sung quân và chi phí kinh tế, xã hội, thì tổng chi lên tới 4.000 - 6.000 tỷ USD.

Bà Bilmes cho biết, phần lớn nhất của hóa đơn vẫn chưa được thanh toán. Đó là chi phí y tế dành cho 886.161 cựu binh từng chiến đấu tại Iraq và Afghanistan.

Theo Ria Novosti, những con số này cho thấy, cuộc chiến chống khủng bố là tiêu tốn nhất trong lịch sử Mỹ kể từ Thế chiến II.

Ngoài phí tổn về tiền bạc, cuộc chiến chống khủng bố còn khiến liên quân do Mỹ đứng đầu tổn thất hàng nghìn sinh mạng binh lính, hàng chục nghìn người bị thương. Trong khi đó, cuộc chiến ở Iraq lẫn chiến dịch do NATO tiến hành ở Afghanistan cũng không thể được coi là thành công.

Sau hơn một thập niên bạo lực phe phái, nhiều khu vực rộng lớn ở tây Iraq hiện nằm dưới quyền của IS. Tại Afghanistan, Taliban cũng giành kiểm soát ở nhiều khu vực rộng lớn trong khi chiến dịch của NATO đã thoái trào.

Hoài Linh

Bức ảnh lột tả chân thực tình mẫu tử thiêng liêng

Hình ảnh một bà mẹ trẻ thương tích đầy mình nằm chờ được điều trị vẫn cố cho con bú sữa có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho tình mẫu tử.

Hillary Clinton sẽ đắc cử Tổng thống?

Nếu Hillary Clinton và Donald Trump trở thành hai ứng viên đại diện cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới, thì cử tri Mỹ nghĩ cựu Ngoại trưởng sẽ giành chiến thắng.

Kim Jong-un ra lệnh sẵn sàng tấn công Nhà Xanh

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng tấn công văn phòng tổng thống và các cơ quan chính phủ Hàn Quốc