Lãnh đạo bốn nước Pháp, Đức, Nga, Ukraina đã tiến hành họp về kế hoạch hòa bình cho Ukraina tại Belarus suốt từ thâu đêm qua cho tới sáng nay.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Reuters dẫn lời một đại biểu trong phái đoàn Ukraina cho biết, lãnh đạo bốn nước đang tìm cách ký kết một bản tuyên bố ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.

{keywords}
Từ trái qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko. Ảnh: RIA

Nguồn tin này nói thêm, một tài liệu độc lập khác cũng được một 'nhóm liên lạc' của Nga, Ukraina và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu soạn thảo, nhằm củng cố cam kết về kế hoạch ngừng bắn ký kết ở Minsk vào tháng 9 năm ngoái.

Hội nghị được tổ chức tại Belarus dưới sự đề xuất của Đức và Pháp trong nỗ lực tháo gỡ tình hình chiến sự căng thẳng ở miền đông Ukraina.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp giữa bốn người vào lúc 12 giờ đêm. Sau đó, các lãnh đạo họp với toàn thể các phái đoàn đại biểu.

{keywords}
Từ trái qua phải: Tổng thống Belarus, Tổng thống Nga, Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp và Tổng thống Ukraina tại hội nghị hòa binh tại Minsk, Belarus đêm qua. Ảnh: RT

Hiện chưa rõ nội dung cụ thể của các phiên họp, đặc biệt là trao đổi kín giữa các lãnh đạo, và những điều khoản mang tính nhượng bộ giữa các bên liệu có khả thi không (nếu có).

Trước khi bước vào phòng họp, bà Merkel, ông Poroshenko và Hollande có mỉm cười.

Đầu giờ sáng ngày hôm nay, một phụ tá của Tổng thống Ukraina là ông Valeriy Chaly cho biết, các lãnh đạo sẽ còn tiếp tục đàm phán thêm 5-6 giờ đồng hồ nữa sau khi đã nhóm họp được 7 giờ liên tục.

"Chúng tôi đã làm việc thêm 5-6 giờ. Ít nhất là như vậy. Nhưng chúng tôi sẽ không rời nơi này, nếu không có thỏa thuận ngừng bắn không điều kiện. Một cuộc chiến cân não đang diễn ra" - ông Valeriy Chaly nói.

Trước đó, ông Poroshenko nói rằng, nếu tình hình không có các bước xuống thang và ngừng bắn thì mọi việc sẽ ra khỏi tầm kiểm soát. Truyền hình Nga chiếu cảnh ông Poroshenko và Putin bắt tay nhau trước cuộc họp.

Bất kỳ bước đột phá nào cũng gần như phụ thuộc vào việc Ukraina có  nhượng bộ nào hay không, trong khi quân ly khai ở miền đông khó có khả năng đồng ý với việc ngừng lại và trở lại các vị trí trước đó.

Kết quả của các cuộc đàm phán được cho là sẽ tác động lên các cuộc trao đổi tại Hội nghị Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ, vào ngày hôm nay nơi mà chương trình nghị sự có tính đến việc tiếp tục trừng phạt Nga.

Tuy vậy, Moscow vẫn bày tỏ lạc quan. Một nguồn tin ngoại giao đoan chắc khả năng đạt thỏa thuận lên tới 70%.

Lê Thu