"Cúm A/H5N1 bùng phát ở một trang trại thuộc quận Shuangqing, thành phố Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam. Trang trại này nuôi 7.850 con gà và 4.500 con trong số đó đã chết vì nhiễm bệnh. Nhà chức trách địa phương đã cho tiêu hủy 17.828 con gia cầm sau khi dịch bùng phát", trích tuyên bố ngày 1/2 của Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc.

{keywords}
 

Theo báo South China Morning Post, chưa có ca nhiễm virus cúm A/H5N1 ở người nào được ghi nhận tại Hồ Nam.

Việc bùng phát cúm A/H5N1 ở tỉnh giáp ranh "ổ dịch" virus Vũ Hán xảy ra đúng vào lúc chính phủ Trung Quốc đang vật lộn kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch do chủng virus corona mới gây ra. Tính tới ngày 1/2, tổng số ca nhiễm virus Vũ Hán đã tăng vọt lên trên 13.800 người ở Trung Quốc và xấp xỉ 14.000 người trên toàn thế giới. Số trường hợp tử vong vì dịch trên toàn cầu là 304 người, tất cả đều ở Trung Quốc đại lục.

Virus cúm A/H5N1 gây bệnh hô hấp nghiêm trọng ở gia cầm và có thể truyền nhiễm cho người. Virus này được phát hiện lần đầu tiên ở những con ngỗng tại Trung Quốc vào năm 1996 và là nguyên nhân gây chết chóc cho hàng loạt đàn gia cầm khắp đại lục.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), virus cúm A/H5N1 có thể nhưng rất khó lây truyền từ người sang người.

Tuấn Anh