Trong một tuyên bố, chủ tịch Raul Castro cho biết Cuba sẽ không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ phía Mỹ và cảnh báo việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ sẽ khiến việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trở thành vô nghĩa.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo Reuters, tuyên bố này được đưa ra vào ngày 28/1 tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbe tại  Costa Rica, sau khi cuộc đàm phán của các quan chức chính phủ Cuba với Trợ lý Ngoại trưởng Roberta Jacobson, quan chức Mỹ cấp cao nhất tới Cuba trong vòng 40 năm gặp bất đồng.

{keywords}
Chủ tịch nước Cuba Raul Castro trong Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Chủ tịch Raul Castro cũng nói rõ rằng ông cam kết thực hiện các cuộc đàm phán mặc dù vẫn còn nhiều quan ngại.

Ông cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama giảm bớt lệnh cấm vận kéo dài nhiều thập kỷ đối với Cuba, thay đổi cách nói về Cuba trên các phương tiện truyền thông và đền bù cho tổn thất về người và kinh tế gây ra bởi các lệnh cấm vận.

Raul Castro cho biết ông không có ý định thay đổi hệ thống chính trị Cuba, đồng thời khẳng định chương mới trong quan hệ với Mỹ không phải là sự kết thúc của cuộc cách mạng.

Tuần trước, Mỹ và Cuba đã tổ chức cuộc hội đàm cấp cao tại Havana với mong muốn tái thiết lập quan hệ ngoại giao đã bị Washington cắt đứt vào năm 1961. Tuy nhiên, ông Barack Obama cần có sự chấp nhận của đảng Cộng hòa để thông qua quyết định này – điều vẫn gây tranh cãi trong quốc hội Mỹ.

Những nỗ lực này của ông Obama được Chủ tịch Cuba ghi nhận, tuy nhiên ông Raul Castro cũng nhận thức rằng đây vẫn còn là “một chặng đường dài và khó khăn”.

Lan Phương