Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị cáo buộc nhận hàng tỷ won của Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) trong thời gian đương nhiệm.

Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul hôm nay (4/1) cáo buộc thêm tội danh nhận hối lộ đối với bà Park. Theo cơ quan này, ba cựu giám đốc NIS khai bà Park đã nhận của NIS 200 triệu won/tháng. Tổng số tiền mà bà nhận của NIS trong thời gian tại nhiệm từ tháng 5/2013 đến tháng 9/2016 lên tới 3,65 tỷ won (3,43 triệu USD).

{keywords}
Bà Park Geun-hye (giữa). Ảnh: Yonhap

Công tố viên cho rằng, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã sử dụng số tiền này cho những mục đích cá nhân, bao gồm việc chi trả tiền liên lạc với người bạn thân Choi Soon-sil, bảo dưỡng nhà riêng ở khu vực nam Seoul và điều trị y tế. Các khoản hối lộ cũng có thể được dùng để thưởng cho trợ lý thân cận của bà Park.

Hiện các công tố viên nghi ngờ số tiền đang được cất giấu bí mật tại văn phòng của ông Lee Jae-man, thư ký cấp cao của tổng thống phụ trách các vấn đề chung trong thời gian tại nhiệm của bà Park.

Trước đó, bà đã bị xét xử về 18 tội danh trong vụ bê bối tham nhũng khiến bà bị phế truất khỏi cương vị Tổng thống hồi tháng 5/2017. Bà Park là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc phải hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng. Trước đó, cựu Tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng đã bị kết tội trong các năm 1996 và 1997.

Dương Lâm