Các bến tàu và xe buýt tại thủ đô Bangkok ngày hôm qua (23/3) đã chật kín người, dường như đó là những hành khách trở về quê để đi bỏ phiếu, Bangkok Post đưa tin.

{keywords}
Một nhân viên bầu cử niêm phong hòm phiếu. (Ảnh: AP)

Dựa trên báo cáo từ công ty vận tải Transport Co vận hành dịch vụ xe buýt liên tỉnh, khoảng 120.000 người đã rời bến xe buýt Mor Chit 2 vào hôm 22/3 và ngày hôm sau, công ty đã phải chuẩn bị các đội xe để vận chuyển 120.000 hành khách khác.

Tại tỉnh Songkhla ở phía nam Thái Lan, một lượng lớn người dân đã kéo tới làm lại chứng minh thư tại các trung tâm dịch vụ Damrongdhama để đảm bảo rằng chứng minh thư của họ còn hiệu lực cho ngày trọng đại.

{keywords}
Các cử tri phải tuân thủ những quy định bầu cử, nếu vi phạm sẽ bị phạt nặng. (Ảnh: Bangkok Post)

Hơn 51 triệu người dân Thái Lan có đủ tư cách bầu cử vào hôm nay (24/3), bao gồm 7,3 triệu cử tri lần đầu đi bỏ phiếu. Các điểm bầu cử sẽ mở cửa từ 8 giờ sáng tới 5 giờ tối và công tác kiểm phiếu sẽ được thực hiện tại chỗ sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) Ittiporn Boonpracong cho biết ông hy vọng ít nhất 80% cử tri sẽ đi bỏ phiếu.

"Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ cho biết hướng đi của nền dân chủ Thái Lan", ông nói, đồng thời cho biết các đội phản ứng nhanh đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu để phát hiện những vi phạm, đặc biệt là việc mua phiếu bầu. Một số trường hợp gian lận đã bị phát hiện.

{keywords}
Tại một điểm bầu cử ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Reuters)

Tổng Thư ký Uỷ ban Bầu cử Thái Lan (EC) Jarungvith Phumma đảm bảo 2.000 quan chức bầu cử và gần 800.000 nhân viên làm việc tại các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước đã sẵn sàng 100% cho cuộc tổng tuyển cử này. Ngoài ra, ông cũng khuyến khích người dân giúp đỡ EC phát hiện ra những sai phạm để cuộc bầu cử được minh bạch.

{keywords}
Đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đi bỏ lá phiếu của mình. (Ảnh: Twitter)

Những hành vi vi phạm luật bầu cử như cố tình làm hỏng phiếu bầu, mang phiếu bầu ra khỏi khu vực bầu cử, cho người khác xem lá phiếu đã bầu của mình... sẽ bị ngồi tù lên tới 10 năm, nộp phạt tối đa 200.000 Bạt (gần 150 triệu đồng) và tước quyền bầu cử lên tới 20 năm.

Sầm Hoa