Sáng nay (9/5), hàng triệu cử tri Hàn Quốc bắt đầu đến các điểm bỏ phiếu để bầu một nhà lãnh đạo mới cho đất nước.


Hơn 139.000 điểm bỏ phiếu tại Hàn Quốc đã được mở cửa từ khoảng 6h sáng và dự kiến đóng cửa vào lúc 20h (giờ địa phương). Uỷ ban bầu cử quốc gia cho biết, khoảng 11 triệu người đi bỏ phiếu đợt này. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ dự kiến sẽ có vào lúc 3h sáng ngày 10/5 và người chiến thắng dự kiến được công bố vào 8h sáng cùng ngày.

{keywords}
Cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

Cuộc bầu cử đang được giám sát chặt chẽ vào thời điểm căng thẳng với Triều Tiên gia tăng.

Theo kết quả thăm dò dư luận, ông Moon Jae-in, thuộc đảng Dân chủ, đang dẫn trước đối thủ Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân.

{keywords}

Các ứng viên tổng thống bỏ lá phiếu của mình. (Ảnh: Yonhap)

Vào ngày cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử, ông Moon đã kêu gọi một "chiến thắng áp đảo", nói nó sẽ giúp hàn gắn một đất nước bị chia cắt bởi sự nhầm lẫn và thất bại của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Trong khi đó, ông Ahn, vẫn đang vận động tại các bang dao động, cho biết ông vẫn tin rằng mình có thể thắng cử

Bà Park Geun-hye trở thành Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên bị phế truất và hiện đang đối mặt với các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Tuy nhiên, bà một mực phủ nhận đã làm điều sai trái.

{keywords}

Ảnh: Yonhap

Ông Moon đã để thua bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 với tỷ số sít sao. Ứng viên của đảng Dân chủ muốn tăng cường liên lạc với Triều Triều, trái với bà Park, người gần như đã cắt đứt mọi quan hệ với Bình Nhưỡng.

Ông chỉ trích hai chính quyền trước đó đã thất bại trong việc ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. Ông nói rằng ông ủng hộ cách tiếp cận hai chiều để khuyến khích thay đổi, sử dụng đối thoại tăng cường bên cạnh trừng phạt.

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi một đường lối cứng rắn chống lại Triều Tiên, đặc biệt là nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân khác - cách tiếp cận của ông Moon có thể tạo ra căng thẳng lớn giữa Seoul và Washington, phóng viên của BBC nhận định.

{keywords}
Ảnh: Korea Herald.

Cũng giống Triều Tiên, các vấn đề trong nước cũng được các cử tri quan tâm. Tất cả các ứng viên hứa hẹn sẽ bảo vệ sự phục hồi mong manh trong nền kinh tế Hàn Quốc và giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ, vốn vẫn duy trì ở mức cao.

Sầm Hoa

Điểm lạ trong bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Điểm lạ trong bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Người dân Hàn Quốc, ngày mai (9/5), sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên tăng cao và sự đối đầu Bình Nhưỡng–Washington leo thang nhanh.

Lộ diện yếu tố có thể làm lung lay liên minh Mỹ-Hàn

Lộ diện yếu tố có thể làm lung lay liên minh Mỹ-Hàn

Các chuyên gia đã gợi ý chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cần kiềm chế và cảnh giác nhằm tránh làm suy yếu liên minh Mỹ-Hàn về Hệ thống Phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối.

Người Hàn bỏ phiếu sớm tìm người thay bà Park Geun-hye

Người Hàn bỏ phiếu sớm tìm người thay bà Park Geun-hye

Người dân Hàn Quốc hôm 4/5 đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm để tìm ra người thay thế Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Siêu hệ thống chặn tên lửa chính thức hoạt động ở Hàn Quốc

Siêu hệ thống chặn tên lửa chính thức hoạt động ở Hàn Quốc

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đã được lắp đặt xong ở Hàn Quốc và sẵn sàng bắn hạ tất cả các mục tiêu đe dọa nước này cùng các đồng minh.

Báo động tại thành phố Trung Quốc sát biên giới Triều Tiên

Báo động tại thành phố Trung Quốc sát biên giới Triều Tiên

Thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc, gần Triều Tiên đã kích hoạt báo động phòng không vài lần trong tuần qua.