Khi ông Trump áp đặt thuế quan với một phần hàng hóa Trung Quốc vào năm ngoái, hầu hết người dân Mỹ đều chưa cảm nhận được sự ảnh hưởng trực tiếp, vì nó hầu hết áp dụng với các thành phần công nghiệp thay vì hàng hóa tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi ông Trump củng cố vị trí cứng rắn của mình trước Trung Quốc.

Nông dân ở trung tâm nước Mỹ, rất nhiều trong số họ đã bỏ phiếu cho ông Trump vì lời hứa sẽ cưỡng lại các đối thủ cạnh tranh kinh tế hàng đầu của Mỹ, đang bắt đầu lo lắng trước những lời đe dọa áp thuế đáp trả, sau khi Trung Quốc hủy các đơn đặt hàng đậu nành từ Mỹ hồi năm ngoái.

{keywords}
Cử tri của ông Trump chính là những người đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các quyết định thương mại của ông.

Và trong tuần này, quyết định của ông Trump trong việc giới hạn việc kinh doanh của tập đoàn viễn thông Huawei - đơn vị chuyên bán thiết bị giá rẻ cho các nhà cung cấp dịch vụ di động và Internet ở các vùng nông thôn, có thể sẽ làm tăng giá thành cho người tiêu dùng ở vùng trung tâm nước Mỹ. Chuỗi siêu thị và cửa hàng Walmart và Macy’s đều cho biết họ có thể sẽ phải tăng giá thành sản phẩm nếu ông Trump quyết định áp thuế lên hầu hết các sản phẩm Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ, từ đồ chơi đến quần áo và đồ gia dụng.

Các công ty viễn thông ở các khu vực nông thôn sẽ đối mặt với chi phí tăng cao và việc gián đoạn kết nối nếu họ không thể mua các thiết bị cần thiết từ các nhà cung cấp Trung Quốc – và điều này có thể ảnh hưởng tới các khách hàng phụ thuộc vào các đường truyền này.

“Nông dân, chủ doanh trại, các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ ở vùng nông thôn nước Mỹ, và những người ủng hộ và sử dụng dịch vụ của các đơn vị này, đều sẽ bị ảnh hưởng”, cô Carol Bennet, tư vấn viên của một tổ chức thương mại đại diện cho các công ty viễn thông ở các vùng nông thôn cho biết. “Các đơn vị thành viên của chúng tôi đều hoạt động ở những cộng đồng dân cư nhỏ, hầu hết chỉ có dưới 10.000 người. Việc này sẽ không giúp họ, mà sẽ gây hại đến họ”.

Lo ngại xuất phát từ việc rất nhiều các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở các vùng nông thôn phụ thuộc vào các thiết bị nhận và truyền tín hiệu giá rẻ được sản xuất bởi Huawei – nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Trong khi đó, các nhà mạng lớn như Verizon hay AT&T thì không sử dụng thiết bị của Huawei.

Ngày 15/5 vừa qua, ông Trump vừa kí một sắc lệnh hành pháp cấm việc sử dụng các thiết bị viễn thông từ các công ty được coi là gây rủi ro đến an ninh quốc gia. Tuy lệnh này không trực tiếp nhắc đến Huawei hay Trung Quốc, song chính phủ của ông Trump đã nhanh chóng đưa tên Huawei vào một danh sách đen của Bộ Thương mại, để chắc chắn rằng sắc lệnh sẽ được áp dụng lên tập đoàn này.

Việc không được mua các thiết bị mới của Huawei có thể sẽ buộc các nhà mạng nông thôn phải sử dụng cơ sở vật chất cũ kĩ và lỗi thời mà không thể thay thế nếu chúng hỏng hóc, xuống cấp hoặc bị phá hủy do thời tiết, cô Bennet cho biết.

“Bạn thậm chí còn không gọi được 911 nếu đường truyền đang sập”, cô nói, đặc biệt là ở những vùng nông thôn nơi các nhà mạng lớn không hề phủ sóng hay cung cấp bất cứ một dịch vụ nào.

Trong khi đó, nông dân Mỹ đã và đang chật vật để thích nghi với mức thuế mới từ Trung Quốc áp dụng lên đậu nành, ngô và lúa mì Mỹ.

“Nông dân chính là lực lượng cử tri nòng cốt của ông Trump”, ông John Boyd, một nông dân trồng đậu nành ở bang Virginia nói với CNN. “Họ đã giúp Tổng thống đắc cử… và giờ ông ấy đang quay đầu lại với nông dân Mỹ, khi mà chúng tôi cần ông ấy nhất”.

{keywords}
Các vùng nông thôn ở trung tâm nước Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thái độ cứng rắn của ông Trump trước Trung Quốc.

Trong khi đó, một nghiên cứu tương tự được Axios thực hiện cho rằng quyết định của ông Trump sẽ còn gây ảnh hưởng tới lượng người lao động nhiều gấp 5 lần (khoảng hơn 10 triệu người). Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là các ngành công nghiệp hoạt động ở các khu vực “nông thôn, siêu Cộng hòa và đã gặp sẵn khó khăn” trên nước Mỹ, bao gồm thợ mỏ ở Texas, người làm đồ nội thất ở Bắc Carolina và các nhà máy cưa gỗ ở Alabama.

Tầm ảnh hưởng của các động thái mới của ông Trump còn vượt qua nông nghiệp. Khoảng 2,1 triệu người lao động làm việc trong ngành lắp ráp máy bay, ủ bia, sản xuất thuốc lá và hàng tá các ngành công nghiệp khác đang đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại – một nghiên cứu từ Viện Brookings cho biết. Và các ảnh hưởng này sẽ được chia đều giữa các bang Dân chủ và Cộng hòa.

Trong ngành công nghệ, có đến 1 triệu việc làm đang bị đe dọa do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại, ở các bang như Texas, Florida, Illinois và Pennsylvania, theo thống kê từ Hiệp hội Người tiêu dùng Công nghệ.

Hiệp hội này cũng cho biết cuộc chiến thương mại đã buộc các tập đoàn Mỹ phải chi trả khoảng 750 triệu USD tiền thuế cho các sản phẩm liên quan đến mạng 5G, một công nghệ dữ liệu di động được cho là thiết yếu cho việc phát triển kinh tế.

Hậu quả là, các công ty Mỹ đang phải trả nhiều tiền hơn cho cơ sở hạ tầng, trong lúc ông Trump đang chuẩn bị họp với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ vào tuần sau để thảo luận khoản đầu tư trị giá 2.000 tỉ USD cho một đề xuất nâng cấp hạ tầng công nghệ.

Anh Thư