Nhật báo Giải phóng của Thượng Hải đưa tin, do diễn biến dịch phức tạp, chính quyền huyện An Tân thuộc tỉnh Hà Bắc ngày 27/6 đã triển khai ngay lập tức các biện pháp giới hạn nghiêm ngặt tại mọi khu dân cư, tòa nhà và làng mạc trong huyện, cách Bắc Kinh khoảng 140km.

{keywords}
 Các ca nhiễm Covid-19 ở An Tân đều liên quan đến "ổ dịch" mới ở thủ đô Bắc Kinh - chợ đầu mối Xinfadi. Ảnh: EPA

Kể từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh ở Bắc Kinh cách đây 2 tuần, An Tân đã ghi nhận 13 ca nhiễm virus, tất cả những trường hợp này đều liên quan đến "ổ dịch" mới ở thủ đô - chợ đầu mối Xinfadi.

Tổ công tác chống dịch tái bùng phát của An Tân cho biết, tình hình tại địa phương "vô cùng nghiêm trọng" và các biện pháp phong tỏa chặt là cần thiết nhằm ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan từ các vùng khác cũng như phát tán bên trong huyện.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các biện pháp giới hạn mới ở An Tân gợi nhắc việc phong tỏa hoàn toàn hoặc một phần từng được triển khai ở nhiều thành phố Trung Quốc khi dịch Covid-19 đạt đỉnh tại đại lục hồi đầu năm nay. Người dân trong huyện hiện sẽ chỉ được phép ra khỏi nhà khi cần phải đi tới bệnh viện hoặc tham gia công tác phòng chống dịch.

Xe cộ và những người không phải cư dân địa phương sẽ không được phép ra vào các tòa nhà, khu dân cư hay làng mạc. Mỗi hộ gia đình sẽ phải đăng ký một người ra ngoài 1 lần mỗi ngày để làm các việc thiết yếu. Ai cũng phải xuất trình thẻ căn cước và kiểm tra nhiệt độ mỗi lần ra, vào các địa điểm, khu dân cư.

Huyện An Tân đã cắt cử cán bộ đi tuần tra quanh khu vực họ sinh sống để phát hiện và xử phạt bất kỳ ai vi phạm các quy định phòng chống dịch.

Tuy nhiên, Cui Xiaobo, giáo sư y tế công cộng tại Đại học Y thủ đô cho rằng, tình hình tại An Tân chưa đến mức đáng lo sợ do huyện này có mật độ dân cư không cao như Bắc Kinh. Theo ông Cui, chỉ cần người dân không tụ tập đông người thì sẽ không xảy ra vấn đề lớn. Ông tin, tái áp đặt các biện pháp phong tỏa khi quá trình phục hồi kinh tế - xã hội đang diễn ra sẽ khiến quá trình bị ngưng trệ và chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Tuấn Anh