SCMP trích dẫn nguồn tin từ tạp chí tài chính Tài Tân hôm 15/2 cho biết, các quan chức tại chi nhánh Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tại thành phố Quảng Châu đã ra lệnh tiêu hủy tất cả những tờ tiền giấy được thu hồi từ các nơi có nguy cơ nhiễm virus cao.

Cụ thể, ngân hàng này sẽ tiến hành tiêu hủy những tờ tiền thu hồi từ các bệnh viện, chợ động vật và các phương tiện công cộng như xe buýt nhằm đảm bảo sự an toàn cho các hoạt động giao dịch tiền tệ, trong bối cảnh dịch virus viêm phổi Covid-19 đang hoành hành tại nước này.

Các ngân hàng thương mại tại tỉnh này sẽ cần phải phân loại riêng những tờ tiền giấy được thu hồi nằm trong danh sách trên, sau đó sẽ tiến hành việc khử trùng tiền và chuyển giao lại cho phía ngân hàng trung ương.

{keywords}
Phó Thống đốc PBOC Phạm Nhất Phi. Ảnh: Chinanews

Động thái thu hồi tiền mặt trên được đưa ra sau khi tờ Sina trích lời Phó Thống đốc PBOC Phạm Nhất Phi hôm 15/2 nói rằng, đã có khoảng 600 tỷ NDT (85,6 tỷ USD) tiền giấy mới được phân phối và đưa ra thị trường Trung Quốc trước hôm 17/1, trong đó có khoảng 4 tỷ NDT tiền mới được chuyển tới thành phố Vũ Hán, tâm điểm bùng phát dịch virus viêm phổi Covid-19, trước đợt Tết Nguyên đán.

Ngân hàng PBOC thông báo rằng, họ sẽ sử dụng nhiệt độ cao hoặc tia cực tím để tiến hành khử trùng một số tiền mặt được thu hồi, và sẽ lưu kho trong vòng 14 ngày trước khi đưa ra thị trường lưu thông trở lại.

Ngoài ra, đã có gần ba tỷ NDT tiền mới được chuyển tới khu vực phía nam tỉnh Quảng Đông, trừ thành phố Thâm Quyến, trong khoảng thời gian từ ngày 3-13/2, và khoảng 7,8 tỷ NDT tiền mặt đã được rút ra khỏi hệ thống lưu thông tiền tệ tại đây.

Tạp chí Tài Tân cũng trích lời một phó giám đốc ngân hàng thương mại lớn ở Quảng Châu cho biết, các khách hàng sẽ được yêu cầu xác minh nguồn gốc của lượng tiền giấy mà họ mang gửi tại các chi nhánh của ngân hàng này. “Tất nhiên sẽ rất khó để biện pháp trên hoàn toàn phát huy được tác dụng”, vị phó giám đốc giấu tên kia nói.

Số liệu từ Tân Hoa xã tính tới rạng sáng 17/2 cho biết, toàn tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã có khoảng 58.200 ca nhiễm và gần 1.700 người tử vong do virus viêm phổi Covid-19 gây ra. Ngoài ra, hiện tỉnh này có 191.434 người từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh, trong đó hiện 71.613 người đang được cách ly và theo dõi.

Tuấn Trần